Vietstock Daily 07/03/2024: Tâm lý thận trọng bao trùm

Vietstock Daily 07/03/2024: Tâm lý thận trọng bao trùm

VN-Index giảm điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch giảm dưới mức trung bình 20 ngày cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang hiện hữu. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho tín hiệu bán trong vùng quá mua (overbought) nên khả năng rủi ro ngắn hạn sẽ tăng cao trong thời gian tới.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 06/03/2024

- Các chỉ số chính giảm trong ngày 06/03/2024. Kết phiên, VN-Index giảm 0.57%, về mức 1,262.73 điểm; HNX-Index giảm 0.71%, về mức 235.45 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 781 triệu đơn vị, giảm 15.81% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 31% so với phiên trước, đạt hơn 106 triệu đơn vị.

- Khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE với giá trị gần 253 tỷ đồng và bán ròng trên sàn HNX với giá trị hơn 76 tỷ đồng.

Giá trị giao dịch NĐTNN của HOSE, HNX và UPCOM theo ngày. Đvt: Tỷ đồng

- VN-Index mở cửa nhuộm sắc xanh tích cực nhưng không duy trì được lâu. Một lúc sau, sự giằng co bắt đầu xuất hiện kéo chỉ số đảo chiều giảm điểm. Đến phiên chiều, diễn biến càng xảy ra tiêu cực khi lực bán liên tục áp đảo và không có dấu hiệu suy giảm. Điều này dẫn đến chỉ số giảm mạnh hơn và kết phiên chìm trong sắc đỏ. Kết phiên, VN-Index giảm 7.25 điểm, tương đương 0.57%.

- Về mức độ ảnh hưởng, SAB, GASTCB là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index với gần 2 điểm tăng. Ở chiều ngược lại, GVR, VPBVNM là những mã có tác động tiêu cực nhất đến chỉ số.

- VN30-Index kết phiên với mức giảm 9.1 điểm, về mức 1,271.07 điểm. Trong đó, bên bán chiếm ưu thế hoàn toàn với 8 mã tăng, 18 mã giảm và 4 mã đứng giá. Trong đó, cổ phiếu SABMSN ghi nhận tích cực nhất với mức tăng lần lượt là 4.1% và 1.6%. Ngược lại, cổ phiếu VRE đứng cuối bảng với mức giảm là 3.2%.

- Trong phiên giao dịch ngày 06/03/2024, VN-Index quay lại giảm điểm sau các phiên tăng mạnh liên tiếp trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, các nhóm ngành như thủy sản, tiện ích và thực phẩm đồ uống vẫn đóng góp khá tốt cho chỉ số trong phiên giao dịch hôm nay. Dẫn đầu là thủy sản với các mã cổ phiếu như VHC tăng 1.64%, ABT tăng 4.12% và CAN tăng 9.92%.

Về nhóm ngành thực phẩm đồ uống cũng đóng góp tích cực cho đà tăng trưởng của chỉ số. Điển hình các mã cổ phiếu đầu ngành như MSN (+1.59%), SAB (+4.07%).

Ngược lại, các mã cổ phiếu thuộc ngành xây dựng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với mức giảm 2.09%. Hầu hết các mã cổ phiếu trong nhóm này đều ghi nhận khá tiêu cực như REE, HUT, VCG, LGC, PC1, CTD, HHV, CII, BCG, LCG,…

VN-Index giảm điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch giảm dưới mức trung bình 20 ngày cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang hiện hữu. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho tín hiệu bán trong vùng quá mua (overbought) nên khả năng rủi ro ngắn hạn sẽ tăng cao trong thời gian tới.

II. PHÂN TÍCH XU HƯỚNG VÀ DAO ĐỘNG GIÁ

VN-Index - Xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle

VN-Index giảm điểm khá tiêu cực đồng thời xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch giảm dưới mức trung bình 20 ngày cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang hiện hữu.

Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho tín hiệu bán trong vùng quá mua (overbought). Điều này cho thấy rủi ro điều chỉnh ngắn hạn sẽ xuất hiện trong thời gian tới nếu chỉ báo rơi khỏi vùng này.

HNX-Index - Chỉ báo MACD đang thu hẹp khoảng cách với Signal Line

HNX-Index giảm điểm kèm theo đó khối lượng giao dịch trồi sụt thất thường cho thấy tâm lý không ổn định của nhà đầu tư trong các phiên vừa qua.

Hiện tại, chỉ báo MACD đang thu hẹp khoảng cách với Signal Line. Nếu tín hiệu bán xuất hiện trở lại thì rủi ro trong ngắn hạn sẽ càng gia tăng.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index cắt lên trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục trong phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ hạn chế.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên giao dịch ngày 06/03/2024. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì tình hình sẽ càng bi quan hơn.

III. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 06/03/2024

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI