Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) vì lợi ích của nhân loại chứ không phải vì lợi nhuận.

Elon Musk

Đơn kiện được đệ trình tại San Francisco (Mỹ) trong ngày 29/02. Ông Elon Musk cho rằng OpenAI, CEO Sam Altman cùng một số người khác do vi phạm các thỏa thuận được ký kết khi thành lập OpenAI vào năm 2015.

Theo đơn kiện, ông Altman cùng Greg Brockman - người đồng sáng lập OpenAI – lúc ban đầu đã tiếp cận Musk để thành lập một công ty theo mô hình nguồn mở, phi lợi nhuận nhằm phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo vì “lợi ích của nhân loại”.

Ông Musk cho rằng ba nhà sáng lập của OpenAI lúc đầu đồng ý phát triển trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI), trong đó máy móc có thể xử lý các nhiệm vụ như con người, nhưng theo hướng sẽ “mang lại lợi ích cho nhân loại”, theo đơn kiện. Luật sư của Musk cho biết công ty này sau đó đã được Microsoft hậu thuẫn để hướng tới mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận, qua đó xâm phạm thỏa thuận.

Trước đơn kiện từ Elon Musk, các giám đốc điều hành cấp cao của OpenAI đã phủ nhận một số cáo buộc mà Musk đưa ra, theo nguồn tin từ Axios.

“Đây sẽ không bao giờ là một cuộc dạo chơi vui vẻ”, Axios dẫn lại ghi chú của ông Altman. "Các cuộc tấn công sẽ tiếp tục xảy ra."

Sam Altman

Elon Musk tham gia sáng lập OpenAI vào năm 2015 nhưng đã rời khỏi hội đồng quản trị từ năm 2018. Ông cũng nổi tiếng là người điều hành nhà sản xuất xe điện Tesla và nền tảng mạng xã hội Twitter.

ChatGPT, chatbot của OpenAI, đã trở thành ứng dụng phần mềm phát triển nhanh nhất thế giới trong vòng 6 tháng kể từ khi ra mắt vào tháng 11/2022. Công cụ này lúc đầu cũng tạo ra cơn sốt rất lớn và châm ngòi cho cuộc đua phát triển AI ở hàng loạt công ty khác.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI