Trung Quốc tất tay vào chuỗi cung ứng xe điện

Trung Quốc tất tay vào chuỗi cung ứng xe điện

Chính phủ Trung Quốc đã đặt ra một kế hoạch quyết liệt để tận dụng tất cả các nguồn lực chính sách nhằm tạo ra chuỗi cung ứng cho sản xuất xe điện trong nước. Điều này bao gồm cả việc thúc đẩy 3 hãng xe hơi quốc doanh để chi nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển (R&D).

Tại Diễn đàn Xe điện Trung Quốc thường niên diễn ra vào cuối tuần trước, các giám đốc doanh nghiệp và các quan chức chính phủ đã tiết lộ kế hoạch hỗ trợ cho ngành công nghiệp xe điện.

Wan Gang, người từng là Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, đã kêu gọi đổi mới trong lĩnh vực bán dẫn và các lĩnh vực khác liên quan đến xe điện và xe tự lái.

Wan Gang, người từng là Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Trung Quốc

Zheng Shanjie, Giám đốc Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia – một cơ quan dẫn dắt chính sách kinh tế của Trung Quốc, cho biết Trung Quốc lên kế hoạch đẩy mạnh chuỗi cung ứng bán dẫn và các linh kiện xe hơi khác.

Shan Zhongde, Thứ trưởng tại Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, đã đề xuất chiến lược để khuyến khích người tiêu dùng thay thế phương tiện cũ kỹ bằng xe điện mới.

Bộ Nhà ở và Phát triển Thành thị Nông thông cam kết sẽ giải quyết tình trạng thiếu cơ sở sạc pin và khu vực đậu xe. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ giảm bớt gánh nặng bảo hiểm cho người tiêu dùng mua xe năng lượng mới.

Gou Ping, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản Nhà nước, tiết lộ kế hoạch nâng cao năng lực phát triển tại 3 nhà sản xuất ô tô: China FAW Group, Dongfeng Motor và Chongqing Changan Automobile.

Bắc Kinh có thể sẽ yêu cầu ba nhà sản xuất ô tô đổ thêm tiền vào phát triển, ngay cả khi lợi nhuận của họ bị ảnh hưởng. Sáng kiến này dự kiến sẽ bao gồm công nghệ kết hợp chất bán dẫn.

Trong khi gã khổng lồ xe điện tư nhân BYD đang dẫn đầu trong ngành xe năng lượng mới, cùng với các nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu của chính quyền địa phương, như Tập đoàn ô tô Quảng Châu và SAIC Motor của Thượng Hải, thì chính quyền trung ương sẽ tập trung vào việc hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô quốc doanh.

Các giám đốc điều hành hàng đầu của các nhà sản xuất ô tô đã chia sẻ quan điểm của họ về thị trường và các kế hoạch phát triển tích cực cho xe năng lượng mới.

Chủ tịch BYD Wang Chuanfu cho biết: “Tỷ lệ xe năng lượng mới bán ra tại thị trường Trung Quốc có khả năng sẽ vượt 50% trong 3 tháng tới”. Dẫn lại dữ liệu bảo hiểm ô tô, vị Chủ tịch BYD cho biết rằng tỷ lệ thâm nhập của xe năng lượng mới đã đạt 48.2% trong tuần trước, nhưng nói thêm rằng sự cạnh tranh gay gắt đã bắt đầu đè nặng lên tài chính của một số công ty.

Wang cho biết: “Các công ty cần tạo ra lợi thế kinh tế theo quy mô càng nhanh càng tốt và phát triển lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu của mình”.

He Xiaopeng, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp xe điện Xpeng đã giải thích cách công ty của ông lên kế hoạch hiện thực hóa việc lái xe tự động hoàn toàn.

He cho biết: “Năm nay, chúng tôi sẽ đầu tư khoảng 3.5 tỷ Nhân dân tệ (486 triệu USD) vào R&D cho công nghệ lái xe thông minh” như công nghệ tự lái. Giám đốc Xpeng nói thêm rằng công ty sẽ công bố trong tháng tới các mẫu xe mới có giá từ 100,000 đến 150,000 Nhân dân tệ, khiến chúng trở thành những chiếc xe điện rẻ nhất trong dòng sản phẩm.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI