Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Ông Dave Calhoun

Hãng sản xuất máy bay này đã thông báo về một loạt thay đổi nhân sự cấp cao vào ngày 25/03. Trong đó, ông Calhoun sẽ rời đi vào cuối năm nay.

Calhoun đang hứng chịu nhiều áp lực vì các sự cố gần đây của máy bay Boeing, từ việc chiếc 737 MAX 9 của Alaska Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp sau khi một tấm bịt cửa bị bung ra ở độ cao 5,000 mét cho tới việc United Airlines phát hiện một loạt máy bay 737 MAX 9 bị lỏng ốc trong quá trình kiểm tra sơ bộ. Điều này làm dấy lên hoài nghi từ phía giới chức Mỹ và làm phát sinh sự phẫn nộ từ các hãng hàng không. 

Larry Kellner, Chủ tịch Boeing, cũng sẽ rời khỏi HĐQT.  Thay thế cho ông Kellner là Steve Mollenkopf, người từng là CEO của Qualcomm. Stan Deal, CEO mảng máy bay thương mại của Boeing, cũng đã từ chức. Stephanie Pope, COO của Boeing từ tháng 1, sẽ đảm nhiệm vị trí này.

Boeing hiện phải hạn chế sản xuất trong thời gian tìm cách khắc phục vấn đề về chất lượng. Điều này sẽ dẫn nhiều thiệt hại hơn so với dự kiến. Trong một hội thảo của Bank of America vào ngày 20/3, Giám đốc Tài chính Boeing, Brian West, dự báo rằng trong quý 1, Boeing có thể thiệt hại 4-4.5 tỷ USD tiền mặt. Từ đầu năm, giá cổ phiếu Boeing đã mất gần 25%.

Sau các vấn đề này, các đơn hàng đã được chuyển sang cho Airbus - đối thủ chính của Boeing. Trong tuần trước, hãng này đã nhận đơn hàng 65 máy bay từ hai khách hàng truyền thống của Boeing tại châu Á là Japan Airlines (JAL) và Korean Air.

Calhoun đã được bổ nhiệm vào vị trí này vào cuối năm 2019 và trở thành CEO của Boeing vào đầu năm 2020, sau khi công ty này sa thải Giám đốc điều hành trước đó, Dennis Muilenburg, do liên quan đến hai vụ tai nạn chết người trên máy bay 737 Max.

Trong nhiều tháng qua, Calhoun đã cam kết với các nhà đầu tư, khách hàng của hãng hàng không và công chúng nói chung rằng Boeing sẽ kiểm soát được những vấn đề về chất lượng của mình.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã tăng cường giám sát Boeing. Giám đốc của FAA, Mike Whitaker, cho biết Boeing sẽ bị cấm tăng sản lượng máy bay 737 cho đến khi FAA hài lòng với việc kiểm soát chất lượng của công ty.

Các vấn đề này đã trì hoãn việc giao máy bay mới cho khách hàng và gây trở ngại cho các kế hoạch tăng trưởng. Giám đốc điều hành của một số khách hàng lớn nhất của công ty, bao gồm United Airlines, Southwest Airlines và American Airlines, đã công khai phàn nàn về sự chậm trễ.

Đầu tháng này, Giám đốc điều hành của United cũng đã đề xuất Boeing tạm ngừng sản xuất các máy bay Max 10 chưa được chứng nhận, do không rõ khi nào FAA sẽ cấp phép cho những chiếc máy bay này.

Tuần trước, các CEO của các hãng hàng không đã bắt đầu sắp xếp cuộc họp với các giám đốc của Boeing để bày tỏ sự không hài lòng về việc thiếu kiểm soát chất lượng sản xuất và sản lượng máy bay 737 Max thấp hơn dự kiến.

Cũng trong tuần trước, Giám đốc Tài chính của Boeing, Brian West, cho biết trong một hội nghị ngành rằng Boeing sẽ đốt nhiều tiền mặt hơn dự kiến do sản lượng máy bay 737 Max bị hạn chế.

Vũ Hạo (Theo CNN, CNBC, Reuters)

FILI