Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Trong ngày 27/03, đồng Yên giảm 0.3% xuống 151.97 đổi 1 USD, yếu hơn mức 151.95 xác lập hồi tháng 10/2022. Tuần này, quan chức tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản đã đưa ra các cảnh báo mạnh mẽ nhất trong nhiều tháng để chống lại nạn đầu cơ trên thị trường ngoại hối.

“Đà giảm giá của đồng Yên không phù hợp với các yếu tố cơ bản và rõ ràng bị chi phối bởi nạn đầu cơ”, Masato Kanda, Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế Nhật Bản, nói với các phóng viên trong ngày 26/03. “Chúng tôi sẽ thực hiện các động thái thích hợp để ngăn chặn tình trạng biến động quá mức của đồng Yên”.

Giới đầu tư dự báo chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và các nền kinh tế phát triển khác, (nhất là Mỹ) sẽ duy trì ở mức cao dù Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm cách đây 2 tuần. Điều này tác động tiêu cực tới đồng Yên vì nhà đầu tư ưa chuộng các đồng tiền khác mang lại lợi suất cao hơn.

Thống đốc BoJ Kazuo Ueda nhấn mạnh rằng chính sách nới lỏng vẫn sẽ được duy trì, từ đó càng khiến giới đầu cơ tập trung vào khoảng cách lãi suất lớn giữa Nhật Bản và Mỹ. Sau quyết định mang tính lịch sử của BoJ vào ngày 19/03, phần lớn chuyên viên phân tích vẫn kỳ vọng NHTW tiếp tục nâng lãi suất vào tháng 10/2024.

Trước đây, Nhật Bản đã từng can thiệp vào thị trường ngoại hối để hỗ trợ đồng nội tệ. Gần đây nhất, hồi tháng 9-10/2022, xứ sở mặt trời mọc chi ra 9 ngàn tỷ Yên (59.3 tỷ USD) để hỗ trợ đồng Yên và tại thời điểm đó, đồng Yên mạnh hơn bây giờ rất nhiều.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI