“Bom nợ” Country Garden: Doanh số giảm mạnh nhất trong 7 năm và đối mặt nguy cơ giải thể

“Bom nợ” Country Garden: Doanh số giảm mạnh nhất trong 7 năm và đối mặt nguy cơ giải thể

Country Garden ghi nhận doanh số bán nhà giảm mạnh nhất trong ít nhất 7 năm, qua đó càng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng của ông lớn bất động sản Trung Quốc đang phải đối mặt với yêu cầu giải thể.

Doanh số theo hợp đồng tháng 2/2024 lao dốc 85% so với cùng kỳ, giảm mạnh hơn cả mức 75% của tháng 1, hồ sơ doanh nghiệp cho thấy. Số giao dịch giảm 32% so với tháng trước.

Tình trạng doanh số èo uột sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng thanh khoản ở Country Garden. Tháng trước, một chủ nợ đã nộp đơn yêu cầu giải thể Country Garden lên tòa án Hồng Kông. Trước thông tin này, người mua nhà lại càng e dè hơn với Country Garden vì lo sợ về khả năng hoàn thành các dự án nhà ở.

Country Garden từng là nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Một gã khổng lồ khác trong ngành là China Evergrande Group đã bị tòa yêu cầu thanh lý tài sản trong tháng 1/2024.

Thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn đang trong cú trượt dài, ngay cả khi các cơ quan chức trách đẩy mạnh hỗ trợ ngành. Trong tháng 2/2024, doanh số bán nhà mới của 100 công ty bất động sản lớn nhất giảm 60% so với cùng kỳ, nặng hơn mức giảm 34.2% của tháng 1/2024, số liệu từ Công ty Thông tin Bất động sản Trung Quốc (CREIC) cho thấy trong tuần trước.

Trong bối cảnh khủng hoảng, Country Garden ra sức tận dụng chương trình tài trợ bất động sản từ Chính phủ. Tính tới ngày 03/03, hơn 210 công trình dân cư của Country Garden nằm trong “danh sách trắng” nhận được tài trợ từ Chính phủ.

Chủ tịch Yang Huiyan cho biết Country Garden sẽ phụ thuộc vào nguồn lực của chính họ để hoàn thành các dự án đã bán, theo một bài đăng của Country Garden trên WeChat. Họ kỳ vọng sẽ giao 480,000 căn nhà trong năm nay, sau khi bàn giao 600,000 căn nhà trong năm 2023.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI