Startup được Bill Gates và Jeff Bezos hậu thuẫn tìm ra mỏ đồng lớn nhất thế giới

Startup được Bill Gates và Jeff Bezos hậu thuẫn tìm ra mỏ đồng lớn nhất thế giới

KoBold Metals, một công ty thăm dò kim loại có trụ sở tại California được hậu thuẫn bởi các tỷ phú như Bill Gates và Jeff Bezos, cho biết họ đã phát hiện ra một mỏ đồng khổng lồ ở Zambia.

Phát hiện hiếm hoi về mỏ đồng có trữ lượng lớn này có thể giúp ích trong cuộc chạy đua toàn cầu nhằm đảm bảo nguồn cung đồng, nguyên liệu quan trọng cho quá trình chuyển đổi năng lượng. Nhu cầu đồng đang ở mức cao do đây là nguyên liệu được sử dụng trong năng lượng tái tạo và xe điện.

Người phát ngôn của KoBold Metals nói với CNBC rằng công ty tin rằng dự án đồng Mingomba ở Zambia “sẽ là một trong những mỏ đồng chất lượng cao có trữ lượng lớn nhất thế giới”.

“Nó có quy mô và chất lượng như Kakula”, Chủ tịch KoBold Metals Josh Goldman cho biết trong một tuyên bố được chia sẻ trên tài khoản của công ty trên trang mạng xã hội X. Mỏ đồng Kamoa-Kakula khổng lồ nằm dọc biên giới phía bắc của Zambia với Cộng hòa Dân chủ của Congo.

KoBold Metals cho biết họ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra “Google Maps” về vỏ Trái đất nhằm giúp tìm kiếm các mỏ đồng, lithium, coban và niken mới.

Theo KoBold Metals, họ đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất đồng tại mỏ ở Zambia trong vòng 10 năm nữa.

Trong bối cảnh nhu cầu về các khoáng sản quan trọng tăng nhanh, Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã cảnh báo rằng nguồn cung toàn cầu hiện tại không đủ để chuyển đổi năng lượng.

Các nhà đầu tư của KoBold Metals hiện bao gồm công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz của Mỹ, “gã khổng lồ” năng lượng Equinor của Na Uy, tập đoàn khai khoáng lớn nhất thế giới BHP và Breakthrough Energy, quỹ công nghệ và khí hậu do Bill Gates thành lập vào năm 2015. Ray Dalio của Bridgewater Associates, Richard Branson của Virgin Group, Jack Ma của Alibaba và Jeff Bezos của Amazon cũng là những tỷ phú hậu thuẫn cho Breakthrough Energy.

Kim Dung (Theo CNBC)

FILI