Chứng khoán DNSE muốn thực hiện IPO chào bán 10% vốn

Chứng khoán DNSE muốn thực hiện IPO chào bán 10% vốn

CTCP Chứng khoán DNSE (DNSE) vừa có tờ trình gửi ĐHĐCĐ về kế hoạch tăng vốn điều lệ và phương án chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Cụ thể, Công ty sẽ phát hành 36 triệu cp để thực hiện tăng vốn điều lệ thêm 360 tỷ đồng từ 3,000 tỷ đồng lên 3,360 tỷ đồng, thông qua IPO và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).

Nguồn: DNSE

Với phương án IPO, số lượng chào bán dự kiến là 30 triệu cp (mệnh giá 10,000 đồng/cp), tỷ lệ phát hành là 10%, tổng giá trị 300 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến từ quý 4/2023 đến quý 1-2/2024.

Số tiền thu được sẽ phân bổ 50% bổ sung vốn để cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán, giao dịch ký quỹ, các hoạt động/nghiệp vụ khác của Công ty. Bên cạnh đó, DNSE sẽ dùng 40% cho hoạt động tự doanh và đầu tư các giấy tờ có giá trên thị trường; 10% cuối cùng để đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển hệ thống của Công ty, bổ sung vốn lưu động và các hoạt động hợp pháp khác của Công ty.

Đối tượng chào bán là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có nhu cầu mua cổ phiếu Công ty. Giá chào bán, không thấp hơn giá trị sổ sách 10,756 đồng/cp, được xác định trên BCTC soát xét bán niên 2023.

Giá chào bán trong đợt chào bán gần nhất cho cổ đông hiện hữu của DNSE là 10,000 đồng/cổ phiếu.

Quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa, ĐHĐCĐ phê duyệt tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa của Công ty là 100% và ủy quyền cho HĐQT quyết định phương án đảm bảo việc phát hành cổ phiếu đáp ứng quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối, điều chỉnh tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa phù hợp với nhu cầu của Công ty và yêu cầu của pháp luật (nếu có) và thực hiện nghĩa vụ thông báo về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa. 

Nhà đầu tư nước ngoài tham gia đợt chào bán phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật và theo nguyên tác nhà đầu tư nước ngoài tổ chức đáp ứng điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật Chứng khoán và người có liên quan được sở hữu đến 100% vốn điều lệ của Công ty. Nếu không đáp ứng được khoản 2 Điều 77, nhà đầu tư nước ngoài và người có liên quan chỉ được sở hữu đến 49% vốn điều lệ của Công ty. Còn nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân và người có liên quan được sở hữu đến 49% vốn điều lệ của Công ty.

Về phương án phát hành ESOP, số lượng phát hành là 6 triệu cp, tương đương 60 tỷ đồng, ứng với 1.82% vốn điều lệ dự kiến là 3,300 tỷ đồng, tức là sau khi hoàn tất chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Kha Nguyễn

FILI