BVSC: Giá phân ure thế giới đã tăng 60% từ đáy, Đạm Phú Mỹ có thể hồi phục mạnh

BVSC: Giá phân ure thế giới đã tăng 60% từ đáy, Đạm Phú Mỹ có thể hồi phục mạnh

Hoạt động kinh doanh của Đạm Phú Mỹ (PVFCo, HOSEDPM) sẽ khởi sắc trong nửa cuối năm 2023 khi giá phân bón hồi phục mạnh, theo nhận định của CTCK Bảo Việt (BVSC).

Giá phân bón thế giới hồi phục mạnh, doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu

Theo ước tính của BVSC, tính tới cuối tháng 7/2023, giá ure thế giới đã tăng 60% kể từ vùng đáy giữa tháng 6.

Nguồn: BVSC

Trong báo cáo, các chuyên viên phân tích cho rằng đà hồi phục của giá phân bón đến từ những yếu tố hỗ trợ sau:

(1) Việc chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen có thể dẫn đến giá nông sản tăng mạnh và gây ảnh hưởng xấu tới an ninh lương thực, dẫn đến giá ure phục hồi ở các quốc gia do sức mua tăng và ổn định từ tuần cuối cùng của tháng 6;

(2) Nguồn cung bị thu hẹp do các nhà máy sản xuất ở Malaysia, Brunie và Indonesia đang trong quá trình bảo dưỡng;

(3) Tồn kho của các nhà cung cấp ở Trung Quốc giảm hơn 75% so với mức 1.16 triệu tấn vào đầu tháng 6;

(4) Chính phủ Ai Cập quyết định gia hạn vô thời hạn việc cắt giảm 30% nguồn cung khí đốt đối với tất cả các nhà sản xuất ure tại nước này (Ai Cập chiếm 4% sản lượng sản xuất và 8% sản lượng xuất khẩu ure toàn thế giới năm 2022);

(5) Đợt thầu mua ure của Ấn Độ với sản lượng kỳ vọng 1-1.2 triệu tấn, dự kiến sẽ được thực hiện cuối tháng 8/2023, cũng là thông tin hỗ trợ cho giá ure phục hồi.

Ở thị trường nội địa, giá ure nội địa sẽ tăng nhẹ trở lại vào khoảng từ quý 3 đến đầu quý 4 năm nay do cả nước sẽ bước vào cao điểm mùa vụ, nhất là ở phía Bắc sẽ bước vào vụ Đông và vụ Chiêm Xuân - là thời điểm tiêu thụ phân bón lớn nhất trong năm.

Bên cạnh đó, Thủ Tướng Chính phủ yêu cầu thúc đẩy xuất khẩu gạo trong 6 tháng cuối năm theo Công điện số 610/CĐ-TTg (đặc biệt lúa gạo - chiếm hơn 50% tổng diện tích gieo trồng tại Việt Nam).

Tuy nhiên, BVSC nhận định giá ure nội địa chỉ tăng nhẹ, không thể nào tạo nên một “cơn sốt” như trong năm 2021 và 2022, trừ khi có biến động địa chính trị bất ngờ xảy ra. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phân bón sản xuất phân bón cũng hạn chế ra hàng và “cầm chừng” trong việc nhập khẩu.

“Giá ure thế giới tăng nhanh hơn giá ure nội địa, chính vì vậy các doanh nghiệp sản xuất phân bón bắt đầu đẩy mạnh xuất khẩu trong tháng 7. Cụ thể, DPM đã tích cực xuất khẩu ure trong tháng 7 và hoàn thành 60% kế hoạch sản lượng xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm”, các chuyên viên phân tích cho biết.

BVSC dẫn lại lời của ban lãnh đạo DPM rằng biên lãi gộp có thể cải thiện trong 2 quý cuối năm nhờ giá bán phục hồi và công ty có thể nhận mức tỷ trọng khí giá rẻ ở mỏ Sư Tử Trắng và Rồng Đồi Mồi cao hơn trong nửa cuối năm 2023.

Phần lớn doanh thu của Đạm Phú Mỹ đến từ phân ure và phân NPK. Cuối quý 2/2023, hãng phân bón này còn giữ hơn 2.3 ngàn tỷ đồng hàng tồn kho.

Cơ hội đầu tư có cổ tức hấp dẫn

Bên cạnh yếu tố giá bán phục hồi, các chuyên viên phân tích của BVSC còn đánh giá cao tiềm lực tài chính của Đạm Phú Mỹ.

Trong quý 2/2023, nợ vay của DPM tiếp tục giảm trong Q2 từ mức 1.004 tỷ đồng xuống còn 641 tỷ đồng. Tỷ lệ đòn bẩy D/E khoảng 5%, ở mức thấp nhất so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Trong khi đó, tỷ lệ tiền mặt cao chiếm 52% tổng tài sản, đạt gần 8,000 tỷ đồng. Ngoài ra, BVSC đánh giá khả năng thanh toán của DPM ở mức tốt với chỉ số thanh toán hiện hành chỉ ở mức 6 lần và chỉ số chi trả lãi vay ở mức khoảng 11.9 lần. Cả 2 chỉ số này đều có xu hướng cải thiện qua các năm

“Điều này sẽ giúp Công ty chi trả cổ tức tiền mặt cao và ổn định 3,000–4,000 đồng/cổ phiếu trong giai đoạn 2023–2028. Chúng tôi nhận định rằng Đạm Phú Mỹ là cơ hội đầu tư nhận cổ tức hấp dẫn (với lợi suất cổ tức dao động từ 8%- 12%) trong giai đoạn 2023-2028 trong bối cảnh giá ure có xu hướng giảm và đi ngang, thay vì là cổ phiếu được giao dịch dựa theo diễn biến giá ure”, BVSC cho biết.

Thiên Vân

FILI