Amazon đàm phán để trở thành nhà đầu tư dài hạn của Arm

Amazon đàm phán để trở thành nhà đầu tư dài hạn của Arm

Bên cạnh Apple và Samsung, Amazon.com cũng đang đàm phán để trở thành nhà đầu tư “mỏ neo” của công ty thiết kế chip Arm do SoftBank hậu thuẫn, các nguồn thạo tin cho biết.

Việc Amazon nói riêng và các “gã khổng lồ” công nghệ nói chung bày tỏ mối quan tâm lớn tới đợt IPO sắp tới của Arm cho thấy tầm quan trọng của công ty thiết kế chip này trong lĩnh vực điện toán đám mây cũng như điện thoại di động. Với riêng Amazon, Amazon Web Services là đơn vị tự sản xuất chip xử lý có tên Graviton, vốn sử dụng thiết kế của Arm.

Arm có kế hoạch niêm yết trên Nasdaq vào đầu tháng 9, theo một nguồn tin. Công ty đang tìm cách huy động 8-10 tỷ USD, Reuters đưa tin.

Arm đã đàm phán với khoảng 10 công ty công nghệ, bao gồm Intel, Alphabet và Nvidia, để huy động một khoản đầu tư tiền IPO, Reuters đưa tin. Tuy nhiên, những nhà đầu tư này sẽ không giành được bất kỳ vị trí hoặc quyền kiểm soát nào trong hội đồng quản trị của Arm, các nguồn tin cho hay.

Arm đang kỳ vọng rằng việc thu hút các nhà đầu tư “mỏ neo” như vậy sẽ giúp tăng cường mối quan hệ với các khách hàng hàng đầu, cũng như tăng sức hấp dẫn của đợt IPO sắp tới.

Việc Arm IPO sẽ là một cú huých rất cần thiết cho SoftBank, tập đoàn Nhật Bản vốn đang phải vật lộn để cải thiện tình hình tại Vision Fund sau nhiều khoản đầu tư thất bại vào các startup công nghệ.

Hoạt động kinh doanh của Arm phát triển tốt hơn phần còn lại của ngành công nghiệp chip nói chung, nhờ tập trung vào các máy chủ trung tâm dữ liệu và máy tính cá nhân, hai sản phẩm tạo ra các khoản tiền bản quyền cao hơn.

Softbank IPO Arm sẽ mang đến sự hồi sinh cho các cổ phiếu công nghệ

Kim Dung (Theo Reuters)

FILI