TikTok muốn mảng thương mại điện tử tăng trưởng gấp 4 lần trong năm 2023

TikTok muốn mảng thương mại điện tử tăng trưởng gấp 4 lần trong năm 2023

TikTok đặt mục tiêu mảng thương mại điện tử toàn cầu đạt quy mô 20 tỷ USD trong năm 2023, dựa trên niềm tin thị trường Đông Nam Á sẽ tăng trưởng nhanh chóng, dựa trên nguồn tin thân cận.

Đặt cược vào Đông Nam Á

Nếu thành công, đây sẽ là mức tăng trưởng ấn tượng nếu so với tổng giá trị hàng hóa (GMV) 4.4 tỷ USD của TikTok Shop trong năm 2022, dựa trên nguồn tin thân cận. TikTok đang đặt cược vào các thị trường như Indonesia, nhờ tận dụng người có sức ảnh hưởng (KOL) bán hàng qua livestream.

Công ty mẹ của TikTok, ByteDance, cũng muốn tăng doanh số ở Mỹ và châu Âu, nhưng hai thị trường này chỉ chiếm một phần nhỏ trong mục tiêu 20 tỷ USD, dựa trên nguồn tin thân cận.

Startup đắt giá nhất thế giới cố gắng giành lấy “miếng bánh” lớn hơn trong một thị trường thương mại điện tử trị giá tới 17 ngàn tỷ USD, ngay khi “cỗ máy tạo tiền” của họ - mảng quảng cáo - chững lại trong bối cảnh kinh tế giảm tốc.

Gian nan ở Mỹ

Trên thực tế, các nỗ lực mở rộng mảng thương mại điện tử của TikTok tại Mỹ có thể gặp nhiều khó khăn khi giới chức Mỹ muốn cấm ứng dụng này vì lo ngại về an ninh quốc gia. Tuy vậy, việc gầy dựng mối quan hệ có lợi với các thương nhân và thương hiệu Mỹ có thể giúp TikTok có thêm đồng minh trong quá trình phản bác cáo buộc từ Washington và tòa án.

TikTok dự định áp dụng mô hình thương mại ở Trung Quốc cho thị trường Mỹ và 150 triệu người dùng ở thị trường này. Để giải quyết lo ngại của Mỹ, TikTok đã đề xuất hàng loạt giải pháp bao gồm khoảnh vùng dữ liệu người dùng Mỹ và cho phép các đối tác như Oracle rà soát công nghệ của họ. Dù vậy, bang Montana  vẫn ra lệnh cấm tải ứng dụng TikTok từ năm 2024 và các nhà làm luật ở Mỹ cũng đề xuất một lệnh cấm tương tự trên toàn quốc. Phát ngôn viên của TikTok từ chối đưa ra nhận định về tình hình tài chính của công ty.

Dù vậy, TikTok hiện đang là ứng dụng mạng xã hội gây nghiện nhất tại Mỹ. Trong năm 2022, người dùng trên thiết bị Android ở Mỹ dành trung bình 28.7 giờ mỗi tháng cho TikTok, tăng trưởng đáng kể so với mức 22.8 giờ của năm 2021 và vượt xa đối thủ Facebook.

ByteDance – công ty do Zhang Yiming và Liang Rub thành lập từ 10 năm trước – đang vươn mình trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực internet với tổng giá trị hơn 200 tỷ USD, nhờ vào cơn sốt TikTok và Douyin (phiên bản Trung Quốc của TikTok).

Hiện hoạt động mua sắm trực tuyến vẫn chưa phổ biến ở Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, với thành công vang dội ở Trung Quốc, TikTok vẫn tự tin sẽ đạt được kết quả tích cực ở thị trường phương Tây.

Với TikTok Shop, người dùng được mua hàng trong lúc xem các video ngắn và chương trình phát trực tuyến (live) trên ứng dụng TikTok. Thông qua cách thức này, TikTok đạt được thành công vang dội ở quê nhà và dần chiếm thị phần từ Alibaba Group Holding và JD.com, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh.

TikTok Shop, đối thủ đáng gờm của Shopee và Lazada

Gã khổng lồ này trở thành một hiện tượng trong mảng thương mại điện tử và dần trở thành đối thủ đáng gờm của Shopee, Amazon.com, Lazada.

“TikTok tiếp tục phát triển nhanh chóng ở các nước Đông Nam Á. Chúng tôi ước tính rằng tổng giá trị hàng hóa từ TikTok vào năm 2023 sẽ đạt mức tương đương 20% của Shopee. Theo chúng tôi, sự trỗi dậy của TikTok đã thôi thúc Shopee đẩy mạnh bán hàng và marketing kể từ tháng 4. Họ đang vào thế phòng thủ”, Shawn Yang, Chuyên viên phân tích tại Viện nghiên cứu Blue Lotus, cho biết trong một báo cáo gần đây trên Sea Group, chủ sở hữu của Shopee.

Phát ngôn viên của TikTok cho biết TikTok Shop “tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng” khi các "tay chơi" lớn và nhỏ đều sử dụng nền tảng này để tiếp cận khách hàng mới. Vị này cho biết TikTok “tập trung vào sự phát triển liên tục của TikTok Shop ở Đông Nam Á”.

Tính đến tháng 5/2023, TikTok có 135 triệu người dùng ở Đông Nam Á, theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence.

Trong đó, Indonesia là quốc gia có số lượng người dùng TikTok lớn thứ 2 sau Mỹ, với khoảng 113 triệu người dùng TikTok. Indonesia là quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, trong đó những người ở độ tuổi thanh niên chiếm 52% dân số.

Sachin Mittal, Trưởng bộ phận nghiên cứu lĩnh vực viễn thông và Internet tại DBS, chia sẻ: “Lợi thế của TikTok là thôi thúc người dùng mua hàng khi đang xem video”.

Theo cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty nghiên cứu chuyên sâu về bán lẻ trực tuyến Cube Asia, người dùng có mua sắm trên TikTok Shop đang giảm chi tiêu cho Shopee (-51%), Lazada (-45%), kênh offline (-38%) ở Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Hiện TikTok đang đốt tiền để phát triển và giành thị phần. Jonathan Woo, Chuyên viên phân tích cấp cao của Phillip Securities Research, cho biết: “TikTok đang chi số tiền đáng kinh ngạc để thu hút cả người mua và người bán. Chiến lược này có thể không bền vững”.

Woo ước tính TikTok chi khoảng 600-800 triệu USD/năm cho các ưu đãi này, tức chiếm 6%-8% tổng giá trị bán hàng trong năm 2023.

Để khuyến khích người bán tham gia nền tảng, TikTok Shop đã miễn thu phí hoa hồng khi ra mắt tại Singapore vào tháng 8/2022. Người bán chỉ phải trả phí thanh toán 1%. Trong khi đó, Shopee thu hơn 5% phí hoa hồng, giao dịch và dịch vụ.

TikTok sẽ tạo làn sóng bán hàng qua livestream

TikTok Shop hiện vẫn chiếm một phần nhỏ trong doanh thu 80 tỷ USD của ByteDance. Trong khi đó, mảng thương mại điện tử Shopee của Sea tăng trưởng 18% trong năm 2022, lên mức 73.5 tỷ USD.

Nếu đạt được mục tiêu tham vọng 20 tỷ USD, TikTok có thể chứng minh thương mại qua livestream có thể thu hút một lượng người dùng nhất định và có thể giành lấy thị phần từ hoạt động mua sắm trực tuyến truyền thống.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI