Chủ hãng kem Tràng Tiền kỳ vọng lãi 2023 gấp đôi cùng kỳ, không chia cổ tức

Chủ hãng kem Tràng Tiền kỳ vọng lãi 2023 gấp đôi cùng kỳ, không chia cổ tức

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, CTCP One Capital Hospitality (HNX: OCH) đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất gần 1,196 tỷ đồng (tăng 18%) và lợi nhuận sau thuế hơn 148 tỷ đồng, gấp đôi kết quả năm 2022.

Kết quả kinh doanh các năm và kế hoạch 2023 của OCH
(Đvt: Tỷ đồng)

Ban lãnh đạo OCH cho biết việc lập kế hoạch kinh doanh 2023 của Công ty dựa trên cơ sở tình hình hoạt động hiện tại của các đơn vị thành viên.

Tại khách sạn Sunrise Nha Trang, công suất sử dụng phòng năm 2023 dự kiến ​​đạt 59.9%. Năm 2023, Công ty Tân Việt (công ty con do OCH nắm 51.42% vốn) sẽ thực hiện chính sách linh hoạt giá và hoàn hủy nhằm tạo điều kiện cho du khách yên tâm đi du lịch…

Với khách sạn 7 StarCity Nha Trang, công suất sử dụng phòng năm 2023 dự kiến ​​đạt 57.8%. Năm 2023, Công ty sẵn sàng tiếp cận mọi đối tượng khách hàng, xây dựng cơ cấu giá linh hoạt theo từng thời điểm, và tiến tới mục tiêu hoàn thiện hồ sơ tiêu chuẩn 5 sao.

Dự báo hoạt động kinh doanh của các khách sạn tiếp tục gặp nhiều khó khăn, lượng khách tăng giảm không đều do nhiều điều kiện bất khả kháng, trong khi chi phí cố định của các dịch vụ khách sạn vẫn phải duy trì cùng với sự tăng giá, thuê đất, áp lực trả nợ ngân hàng.

Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh lương thực duy trì ổn định. Song song với việc phát triển sản phẩm, đẩy mạnh công tác R&D cho ra đời những dòng bánh mới lạ, hiện đại… Công ty sẽ tiến hành mở rộng mạng lưới phân phối và kênh bán lẻ trên toàn quốc.

Với thương hiệu Bánh Givral, Công ty sẽ tiếp tục phát triển thương hiệu bánh Givral ra thị trường phía Bắc tại Hà Nội. Chất lượng bánh, cùng phân khúc giá với những đối thủ dẫn đầu thị trường như Fresh Garden hay Hải Hà Kotobuki sẽ giúp Givral dần có chỗ đứng trong tâm trí người dân Hà Nội.

Ở khu vực phía Nam, Givral tiếp tục phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ để giữ vững vị trí top 3 thương hiệu bánh tươi và bánh sinh nhật tại khu vực TPHCM.

Với thương hiệu Kem Tràng Tiền, Công ty đã triển khai các giải pháp ổn định lại sản xuất nhằm đảm bảo sản lượng cung ứng tốt vào dịp cao điểm mùa hè. Hệ thống POS cho phép thanh toán bằng QRCode cũng như quầy tự thanh toán và nhận kem riêng sẽ đi vào hoạt động từ giữa năm 2023.

Tăng lỗ lũy kế lên hơn 754 tỷ đồng sau quý 1/2023

Gần đây, OCH công bố BCTC hợp nhất quý 1/2023 với doanh thu thuần gần 130 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ. Giá vốn tăng chậm hơn doanh thu khiến lãi gộp thu về hơn 37 tỷ đồng, cao gấp 2.5 lần cùng kỳ. Trong đó, biên lãi gộp cải thiện từ 16% lên 28.5%.

Điểm trừ là doanh thu tài chính giảm 17% còn hơn 9 tỷ đồng, do Công ty không có doanh thu từ hoạt động mua bán chứng khoán như cùng kỳ. Cộng thêm đó, chi phí tài chính và chi phí bán hàng đều tăng đáng kể cũng như Công ty ghi nhận khoản lỗ khác gần 4.5 tỷ đồng.

Hệ quả, OCH báo lỗ ròng quý 1 gần 13 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ hơn 28 tỷ đồng), qua đó nâng lỗ lũy kế tại ngày 31/03/2023 lên hơn 754 tỷ đồng.

Không chi cổ tức năm 2022 

Trở lại với các tờ trình, với phương án phân phối lợi nhuận năm 2022, OCH đang ghi nhận lợi nhuận phân phối hơn 70.5 tỷ đồng, trong đó Công ty dự kiến trích 2%, tương ứng hơn 1.4 tỷ đồng, cho quỹ khen thưởng và phúc lợi.

Căn cứ điều 135 Luật doanh nghiệp năm 2020, Công ty chưa đủ điều kiện để thực hiện chia cổ tức do đang có lỗ lũy kế trên BCTC.

Như vậy, lợi nhuận phân phối còn lại dùng để bù đắp lỗ lũy kế từ các năm trước là hơn 69 tỷ đồng.

Phương án phân phối lợi nhuận năm 2022 của OCH
Nguồn: OCH

ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của OCH dự kiến tổ chức vào sáng ngày 23/06 tại số 643 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. 

Phiên sáng 05/06, giá cổ phiếu OCH đang được giao dịch quanh mốc 8,200 đồng/cp, nhích nhẹ 2% so với đầu năm. Cổ phiếu OCH hiện đang thuộc diện cảnh báo sau khi được Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đưa ra khỏi diện bị hạn chế giao dịch từ ngày 15/12/2022.

Trước đó, hồi đầu tháng 6/2022, HNX chuyển cổ phiếu OCH từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch do Công ty chậm nộp BCTC đã kiểm toán năm 2021 quá 45 ngày so với quy định.

Diễn biến giá cổ phiếu OCH từ đầu năm 2023 đến nay

 

One Capital Hospitality (OCH) được biết đến với vai trò đơn vị sở hữu hai thương hiệu nổi tiếng là Kem Tràng Tiền và Bánh Givral, đồng thời vận hành nhiều chuỗi resort như Sunrise Nha Trang, Sunrise Hội An, Starcity Nha Trang, Starcity Airport Ho Chi Minh City và Starcity Tây Hồ…

Trước đó, tháng 12/2022, HĐQT OCH thông qua việc nhận chuyển nhượng gần 1.5 triệu cổ phần của CTCP Kem Tràng Tiền và 946,800 cổ phần của CTCP Thực phẩm Fuju từ CTCP Bánh Givral. Sau chuyển nhượng, OCH trở thành công ty mẹ của Kem Tràng Tiền và Thực phẩm Fuji.

Thế Mạnh

FILI