Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Số lao động có bằng cấp, chứng chỉ mới đạt 26.4%

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Số lao động có bằng cấp, chứng chỉ mới đạt 26.4%

Trả lời Đại biểu Quốc hội về thực trạng chất lượng lao động Việt Nam hiện nay. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết đến hết quý 1/2023, số lao động kỹ năng còn thấp, số qua đào tạo hơn 70%, nhưng số có bằng cấp, chứng chỉ mới đạt 26.4%. 

ại biểu Nguyễn Thị Hà - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh

Đại biểu Nguyễn Thị Hà -  Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh nêu thực trạng chất lượng lao động Việt Nam thấp so với các nước khu vực và thế giới. "Bộ trưởng đánh giá thế nào về phát triển thị trường lao động và khi nào chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam mới tiệm cận các nước trong khu vực", bà Hà nêu câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Hà về thị trường lao động, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, quy mô lao động độ tuổi từ 15 trở lên khoảng 55 triệu người; đến quý 1/2023, số người tham gia thị trường lao động từ 15 tuổi trở lên 51.4 triệu người. Thị trường lao động Việt Nam thời gian qua đã có một bước hình thành và phát triển tương đối nhanh chóng cả về cơ cấu, cả về quy mô, cả sự phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, lao động kỹ năng còn thấp, số lao động qua đào tạo bằng các hình thức khác nhau là trên 70% nhưng số có bằng cấp, chứng chỉ hiện nay là 26.4% (tính đến quý 1/2023), thấp so với các nước phát triển.

Thời gian qua sau khi có Nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết 19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 06 về phát triển thị trường lao động theo hướng linh hoạt, hiện đại, đồng bộ, hiệu quả và bền vững. Nghị quyết đã nêu 9 nhóm giải pháp căn bản từ việc tuyên truyền, nhận thức, xây dựng chính sách, việc triển khai tổ chức thực hiện…

Đại biểu Tô Văn Tám - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum

Đại biểu Quốc hội Tô Văn Tám – Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum, chất vấn về tiêu chí đánh giá công nhận trình độ hiện nay chủ yếu trên văn bằng, chứng chỉ. Do vậy, chỉ số lao động qua đào tạo theo tỉ lệ % chưa cao. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy một bộ phận chưa qua trường lớp nhưng vẫn là người tạo ra năng suất lao động. Đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm về vấn đề này? Có cần thiết xây dựng công cụ đánh giá trình độ của bộ phận lao động này không? Nếu có, đề nghị Bộ trưởng cho biết sẽ xây dựng như thế nào?

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, trên thực tiễn việc đào tạo có chứng chỉ mới là một nội dung, quan trọng nhất là nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, khả năng tinh thông nghề nghiệp và hiệu quả công việc của người lao động. Bộ trưởng cũng tán thành với quan điểm của đại biểu và cần có một cách nhìn toàn diện hơn, đầy đủ hơn về vấn đề này, cần có công cụ, tiêu chí đánh giá để xác định về chất lượng lao động cũng như tiêu chuẩn công nhận chứng chỉ, bằng cấp trong gian tới.

Đối với chất vấn của đại biểu Bố Thị Xuân Linh về tình trạng thiếu việc làm, Bộ trưởng cho biết, bình quân tỷ lệ thất nghiệp quý 1/2023 là 2.25 %. Nguyên nhân của tình trạng này do cắt giảm đơn hàng, tái cơ cấu sản xuất, thay đổi về lực lượng lao động và thực hiện giải quyết chính sách cho lao động.

85% học viên giáo dục nghề nghiệp ra trường có việc làm

Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (Phó đoàn Quảng Ngãi) đề nghị Bộ trưởng cho biết phương án phát triển giáo dục nghề nghiệp. "Đó là những chính sách gì, khi nào thực hiện, khi nào giáo dục nghề mới là bậc học của giáo dục quốc dân?", nữ đại biểu chất vấn.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết Quốc hội đã thông qua Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục và Luật Dạy nghề. Quy mô tuyển sinh dạy nghề hiện nay khoảng 2 triệu học viên, trong khi 5 năm trước, bình quân mỗi năm tuyển 500,000. Trong 2 triệu này, khoảng 25% là trung cấp, 26% cao đẳng (những năm trước đây cao đẳng chỉ 5-10%).

Tuy nhiên, giáo dục nghề nghiệp cả về quy mô chưa lớn, chất lượng cần cải thiện; hệ thống chính sách, pháp luật ưu đãi, khuyến khích học sinh vào trường nghề chưa nhiều. Đa số học trường nghề là không hoặc khó có nhu cầu học lên cao; điều kiện gia đình khó khăn. Hiện học viên dân tộc thiểu số được miễn phí học nghề, ưu tiên tìm việc; học viên tiên tiến được đào tạo chất lượng cao miễn phí; kết nối doanh nghiệp tìm kiếm việc làm.

"Khoảng 85% các cháu ra trường ở các trường nghề đều có việc làm, đây là điều rất đáng mừng", ông Dung nói.

Nhật Quang

FILI