Warren Buffett không lo AI sẽ thay thế mình

Warren Buffett không lo AI sẽ thay thế mình

Huyền thoại Warren Buffett không cho rằng công nghệ sẽ khiến ông mất việc.

Dĩ nhiên, xã hội đã thay đổi rất nhiều kể từ khi ông mua cổ phiếu đầu tiên vào năm 1942 (khi đó ông mới 11 tuổi). Tuy nhiên, các nguyên tắc cơ bản của đầu tư vẫn vẹn nguyên như thế.

"Cơ hội của bạn xuất hiện khi người khác làm điều ngu ngốc", ông cho biết tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Berkshire Hathaway diễn ra vào ngày 06/05. "Trong 58 năm chúng tôi vận hành Berkshire Hathaway, tôi có thể nói rằng ngày càng nhiều người làm điều ngu ngốc".

Ông Charlie Munger, Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway, cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chắc chắn sẽ làm thay đổi nhiều ngành công nghiệp trong nhiều năm tới. Tuy vậy ông hoài nghi về cơn cuồng nhiệt xoay quanh lĩnh vực này.

"Tôi nghĩ trí thông minh kiểu cũ vẫn hoạt động tốt thôi", ông nói.

Tại đại hội, ông Buffett - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Berkshire Hathaway - vẫn giữ được tâm lý lạc quan thường thấy trước hàng ngàn người đến để nghe ông và vị "phó tướng" chia sẻ.

Vị tiên tri xứ sở Omaha tận dụng sự kiện này như một cơ hội để chia sẻ về mọi thứ, từ hoạt động mua cổ phiếu quỹ cho tới thuế doanh nghiệp, cũng như các chủ đề mang tính triết học như ý nghĩa của cuộc sống.

Tại đại hội, ông cho biết: “Đất nước này không hoàn hảo. Nó phải đối mặt với những thách thức to lớn". Tuy vậy, Buffett khẳng định nước Mỹ đã tốt hơn rất nhiều so với trước đây và nếu có cơ hội bắt đầu lại cuộc đời, được chọn thời điểm và nơi sinh ra, thì ông vẫn sẽ chọn sinh ra ở nước Mỹ vào ngày hôm nay.

"Thế giới này tập trung quá nhiều vào ngắn hạn", ông Buffett nói. "Tôi sẽ muốn sinh ra vào ngày hôm nay và ra ngoài với lượng tiền không quá lớn, với hy vọng sẽ biến nó thành cả gia tài".

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI