Trung Quốc cho phép hành khách thanh toán vé tàu bằng lòng bàn tay

Trung Quốc cho phép hành khách thanh toán vé tàu bằng lòng bàn tay

Gã khổng lồ công nghệ Tencent đã cho ra mắt dịch vụ thanh toán vé tàu qua lòng bàn tay ở Bắc Kinh. Theo đó, các hành khách đi tàu metro ở Bắc Kinh chỉ cần dùng lòng bàn tay để xác nhận thanh toán qua WeChat Pay (ở Trung Quốc có tên là Weixin Pay).

Kể từ ngày 21/05, hành khách có thể thanh toán trên tuyến tàu điện ngầm sân bay Đại Hưng ở Bắc Kinh bằng cách quét lòng bàn tay và hệ thống sẽ tự động thanh toán qua tài khoản WeChat của người dùng. Tuy nhiên, trước đó, họ phải đăng ký sử dụng dịch vụ nhận diện lòng bàn tay của Tencent.

Theo Tencent, để đăng ký, dấu vân lòng bàn tay phải được thực hiện tại một máy được chỉ định tại ga tàu điện ngầm và liên kết nó với tài khoản thanh toán WeChat cá nhân.

Công nghệ này phụ thuộc vào việc nhận diện dấu vân lòng bàn tay trên bề mặt và cả đường tĩnh mạch, theo Tencent. Đây là công nghệ do phòng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Youtu của Tencent phát triển.

“Nhằm nâng cao hiệu quả và tăng trải nghiệm khách hàng, chúng tôi tạo ra công nghệ mới thân thiện hơn dành cho người lớn tuổi và người khuyết tật”, Tencent cho biết trong tuyên bố.

Gã khổng lồ này đang dần dần triển khai thanh toán qua lòng bàn tay ở những khu vực khác, như văn phòng, khuôn viên, cửa hàng bán lẻ và nhà hàng.

Phương thức thanh toán mới làm khơi dậy cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội về tính bảo mật. Điều này là do tình trạng trộm dữ liệu sinh trắc học diễn ra phổ biến ở Trung Quốc và việc thanh toán bằng khuôn mặt cũng đã được áp dụng trong nhiều năm qua.

“Liệu có an toàn khi để cho họ thu thập dữ liệu sinh trắc học”, một người dùng đặt câu hỏi trên nền tảng Weibo.

Một số người dùng lại cho rằng phương thức thanh toán này tiện lợi hơn so với các phương thức hiện tại. “Chúng khá tiện lợi khi điện thoại của tôi cạn pin và tôi vẫn có thể thanh toán bằng tay”, một người dùng đánh giá.

Dịch vụ này hiện chỉ dành cho cư dân ở Trung Quốc đại lục, những người đã hoàn thành xác minh danh tính trên WeChat Pay.

Các công ty công nghệ khác cũng đang nghiên cứu về thanh toán bằng lòng bàn tay. Tập đoàn Alibaba cũng đang nghiên cứu áp dụng phương thức này trên ứng dụng Alipay.

Hiện WeChat Pay và Alipay chiếm hơn 90% thị trường thanh toán di động ở Trung Quốc đại lục.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FILI