Tổng thống Biden: Đã rất gần với thỏa thuận nâng trần nợ

Tổng thống Biden: Đã rất gần với thỏa thuận nâng trần nợ

Tổng thống Mỹ Joe Biden tỏ ra lạc quan về quá trình đàm phán về trần nợ, cho rằng các bên có thể tiến tới thỏa thuận trong ngày 26/05.

Trao đổi với các phóng viên ở Nhà Trắng, Tổng thống Biden cho biết ông “rất lạc quan”. “Về vấn đề trần nợ, tình hình có vẻ diễn biến tốt, rất lạc quan. Tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ có một vài bằng chứng rõ ràng về thỏa thuận trước khi đồng hồ điểm 12 giờ”, ông cho biết.

Ông hy vọng các bên đàm phán sẽ đạt được bước đột phá trong ngày 26/05.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Nhà Trắng và Đảng Cộng hòa đang gấp rút đàm phán nâng trần nợ. Cả hai bên dần dần thu hẹp khoảng cách, nhưng vẫn còn bất động về các vấn đề chủ chốt như chi tiêu liên bang. Giờ thì họ sẽ có thêm thời gian khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết phải đến ngày 05/06 Mỹ mới cạn tiền trả nợ, thay vì ngày 01/06 như ước tính trước đó.

“Chúng tôi tính rằng trong trường hợp Quốc hội không nâng hay đình chỉ trần nợ, Bộ Tài chính sẽ có đủ nguồn lực để đáp ứng các nghĩa vụ nợ đến ngày 05/06/2023”, bà Yellen viết trong lá thư gửi cho Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy.

Trong lá thư vừa gửi ông McCarthy, bà Yellen lý giải Bộ Tài chính sẽ thanh toán hơn “130 tỷ USD trong 2 ngày đầu tháng 6/2023” và do đó nguồn lực sẽ giảm xuống mức “cực thấp”.

Để nhấn mạnh tới mức dự trữ thấp, bà Yellen cho biết Bộ Tài chính Mỹ buộc phải triển khai biện pháp bất thường để chuyển 2 tỷ USD từ quỹ hưu trí công chức sang Ngân hàng Tài trợ Liên bang (FFB).

Động thái này là cần thiết vì “nguồn lực còn lại cực kỳ thấp và buộc tôi phải sử dụng tất cả biện pháp bất thường hiện có để tránh rơi vào tình cảnh không đáp ứng được cam kết trả nợ”, bà Yellen chia sẻ.

Vũ Hạo (Theo CNBC, WSJ)

FILI