Những bài học khôn ngoan từ đại hội Berkshire Hathaway

Những bài học khôn ngoan từ đại hội Berkshire Hathaway

Tối ngày 06/05 (giờ Việt Nam), hàng chục ngàn người tụ họp ở ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Berkshire Hathaway ở Omaha để nghe những chia sẻ đầy sắc bén và khôn ngoan từ hai nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett và Charlie Munger. Hàng tá câu hỏi đã được đặt ra, với nhiều chủ đề khác nhau từ chiến lược đầu tư, trí tuệ nhân tạo cho tới chính trị.

Tại đại hội, ông Buffett (92 tuổi) và ông Munger (99 tuổi) thỉnh thoảng chia sẻ những câu chuyện hài hước cùng với những lời khuyên khôn ngoan từ kinh nghiệm đầu tư hàng thập kỷ qua trong thế giới đầu tư.

Sau đây, CNBC tổng hợp những chia sẻ hay nhất của Warren Buffett và Charlie Munger ở đại hội lần này.

Ngày càng nhiều người làm "điều ngu ngốc"

Ông Munger cho biết các nhà đầu tư giá trị nên làm quen với chuyện đạt hiệu suất thấp hơn khi cuộc chơi ngày càng cạnh tranh hơn. Trong khi đó, ông Buffett cho rằng vẫn còn cơ hội khi nhiều người còn quá tập trung vào ngắn hạn và thường làm những điều ngu xuẩn trong cơn hoảng loạn.

"Cơ hội của bạn xuất hiện khi những kẻ khác làm điều ngu ngốc... Trong 58 năm điều hành Berkshire, tôi có thể nói rằng ngày càng nhiều người làm những thứ ngớ ngẩn", Warren Buffett nhận định.

Không nên đa dạng hóa quá mức, nên biết điểm mạnh của bản thân

Tại đại hội, ông Munger nhận định "thật điên rồ" khi dạy ai đó phải đa dạng hóa danh mục mạnh tay khi đầu tư cổ phiếu.

"Một trong những điều điên rồ được dạy trong các trường đại học hiện đại là phải đa dạng hóa mạnh tay đối với danh mục đầu tư cổ phiếu. Đây là một ý tưởng điên rồ. Thật không dễ để có nhiều cơ hội tốt. Và nếu chỉ có 3 cơ hội tốt, tôi thà tập trung vào các ý tưởng tốt nhất của mình thay vì những ý tưởng tệ nhất", ông nói.

Bên cạnh đó, ông nói thêm nhà đầu tư nên hiểu rõ về bản thân và điểm mạnh của mình.

"Chúng tôi không quá thông minh, nhưng chúng tôi biết được rõ giới hạn khả năng của mình... Đây là phần rất quan trọng trong trí thông minh thực tế. Nếu bạn biết khá rõ khả năng của mình, bạn nên bỏ ngoài tai những quan điểm của các chuyên gia về cái mà tôi gọi là sự đa dạng hóa không hiệu quả (Deworsification)", Charlie Munger cho biết.

Đồng hành với doanh nghiệp sẽ giúp chúng ta khôn ngoan hơn

Vị tiên tri xứ sở Omaha cho rằng các nhà đầu tư không cần phải là chuyên gia về khía cạnh kỹ thuật của doanh nghiệp nếu họ có thể hiểu các nguyên tắc cơ bản và luôn học hỏi.

"Chúng tôi quan tâm đến việc sở hữu doanh nghiệp tuyệt vời mãi mãi. Chúng tôi học được rất nhiều điều khi đồng hành cùng các công ty này. Chúng tôi luôn học cách hành xử của người tiêu dùng. Tôi sẽ không thể tìm hiểu tất cả khía cạnh kỹ thuật của các doanh nghiệp. Thật tuyệt nếu tôi biết điều đó, nhưng nó không cần thiết.

Chẳng hạn như việc chúng tôi đầu tư vào Apple. Tôi không hiểu gì về điện thoại, nhưng tôi hiểu hành vi của người tiêu dùng. Chúng tôi luôn học hỏi từ tất cả các doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, chúng tôi không trở nên thông minh hơn theo thời gian, mà trở nên khôn ngoan hơn một chút theo thời gian", ông Buffett chia sẻ.

Viết cáo phó của bản thân và làm theo đó

Bên cạnh các vấn đề về đầu tư, kinh doanh, ông Buffett cũng đưa ra lời khuyên về cách sống, chi tiêu và đầu tư theo cách không gây bất lợi cho bản thân.

“Bạn nên viết cáo phó của mình và sau đó cố gắng tìm ra cách để sống như những gì bạn đã viết. Điều này giúp bạn trở nên khôn ngoan hơn. Bạn chỉ muốn đảm bảo rằng mình không mắc phải bất kỳ sai lầm nào khiến bạn bị loại khỏi trò chơi hoặc suýt khiến bạn bị loại khỏi cuộc chơi. Bạn không nên thức cả đêm để lo lắng về các khoản đầu tư của mình.

Hãy chi tiêu ít hơn một chút so với số tiền bạn kiếm được. Nếu bạn chi tiêu nhiều hơn một chút so với số tiền bạn kiếm được, bạn sẽ mắc nợ và rất có khả năng sẽ không bao giờ thoát khỏi nợ nần. Tôi loại trừ trường hợp của các khoản vay thế chấp mua nhà”, ông Buffet chia sẻ.

* Công ty của Warren Buffett nắm 131 tỷ USD tiền mặt, lợi nhuận hoạt động quý 1 tăng 12%

* Warren Buffett không lo AI sẽ thay thế mình

* Warren Buffett: "Cơ hội đầu tư giá trị xuất hiện khi kẻ khác làm điều ngu ngốc"

* Tại sao Warren Buffett lại cược mạnh vào cổ phiếu dầu khí?

* Điều gì giúp danh mục của Warren Buffett thành công?

* Warren Buffett sẽ đánh bại thị trường trong các thời kỳ suy thoái?

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI