Nhật Bản thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực then chốt của Campuchia

Nhật Bản thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực then chốt của Campuchia

Hiệp hội Campuchia – Nhật Bản (JCA) đang nỗ lực thúc đẩy và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư Nhật Bản rót vốn vào các lĩnh vực then chốt của Campuchia.

Đây là nhận định của ông Takahashi Fumiaki, cựu Đại sứ Nhật Bản tại Campuchia và là Chủ tịch JCA, trong cuộc gặp gần đây với Quốc Vụ khanh.

Mục đích chính của JCA là thảo luận về hợp tác trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Campuchia, nhất là tìm kiếm cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư Nhật Bản. Bên cạnh đó, JCA cũng thông báo về công tác chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Chủ tịch JCA cho biết các lĩnh vực then chốt có tiềm năng đầu tư cho Nhật Bản là nước sạch, nhà máy sản xuất xe đạp, nhà máy sản xuất hạt điều, nhà máy lắp ráp xe điện và các trạm điện di động.

Phía Nhật Bản quan tâm đến một số dự án thuộc thẩm quyền của Bộ và khuyến khích các nhà đầu tư Nhật Bản tiếp tục nghiên cứu trong lĩnh vực nước, nhà máy sản xuất xe đạp, nhà máy sản xuất hạt điều, khu khoa học công nghệ và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Nước bạn cũng quan tâm đến việc đầu tư vào xe điện, trạm sạc điện nhanh (bộ sạc nhanh cho xe điện), điện thoại di động, quán cà phê và Dự án Lụa Vàng Campuchia.

Ông Takahashi Fumiaki cho hay: “Đoàn đầu tư Nhật Bản sẽ có chuyến thăm Campuchia lần thứ ba vào tháng 11/2023, đưa vốn đầu tư của Nhật Bản sang nghiên cứu các dự án nêu trên”.

Về phía Campuchia, ông Sokkung rất hoan nghênh cam kết của nước bạn và cho biết Vương quốc sẵn sàng tiếp đón các nhà đầu tư Nhật Bản và hợp tác tốt với họ.

Tính đến cuối tháng 1 năm nay, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) đã phê duyệt 150 dự án đầu tư trị giá khoảng 2.9 tỷ USD do các nhà đầu tư Nhật Bản đề xuất.

Vương quốc xem Nhật Bản là một đối tác thương mại ưu tiên để tiến hành các buổi đàm phán về hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) sắp được thành lập, theo Bộ Thương mại Campuchia.

Các sản phẩm của Campuchia xuất khẩu sang Nhật Bản gồm có hàng may mặc, túi xách, giày dép, đồ nội thất, mỹ phẩm, giấy và đồ dùng văn phòng và đồ da. Vương quốc nhập khẩu chủ yếu máy móc, ô tô, đồ điện tử, đồ nội thất, vải và nhựa từ nước đối tác.

Trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Campuchia sang Nhật Bản tăng 10.5%, đạt hơn 1.9 tỷ USD, theo Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản.

Khai Tâm (Theo Khmer Times)

FILI