Huyndai và LG hợp tác rót 4.3 tỷ USD xây nhà máy sản xuất pin xe điện tại Mỹ

Huyndai và LG hợp tác rót 4.3 tỷ USD xây nhà máy sản xuất pin xe điện tại Mỹ

Theo Bloomberg, hai tập đoàn Hàn Quốc là Huyndai Motor Group và LG Energy Solution sẽ cùng nhau rót 5.7 ngàn tỷ won (khoảng 4.3 tỷ USD, tương đương khoảng 99 ngàn tỷ đồng) để sản xuất pin ô tô điện tại Mỹ nhằm đáp ứng với chính sách thuế năng lượng sạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Được biết, chính sách thuế này nằm thúc đẩy sản xuất nội địa của Mỹ, và giảm phụ thuộc vào các nhà cung cấp từ Trung Quốc.

Theo đó, Tập đoàn Hyundai – gồm Hyundai Motor Co., Kia Corp. và Genesis – sẽ cùng LG Energy đầu tư với tỷ lệ 50:50. Nhà máy của họ được đặt ở hạt Bryan, Gorgia, sẽ có tổng công suất mỗi năm đạt 30 GWh, đù cung cấp cấp năng lượng cho 300,000 xe điện. Dự kiến nhà máy sẽ được khởi công vào nửa cuối năm 2023, và đi vào hoạt động sản xuất sớm nhất vào cuối năm 2025.

“Chúng tôi sẽ thiết lập một nền tảng mạnh để dẫn đầu xu hướng chuyển đổi xe điện toàn cầu thông qua việc xây dựng nhà máy sản xuất pin mới cùng LG Energy Solution – vốn là nhà sản xuất pin điện lớn nhất toàn cầu, và là đối tác lâu năm của chúng tôi”, trích lời ông Jaehoon Chang - CEO của Hyundai Motor Co. trong bài phát biểu hôm 26/05.

Jaehoon Chang, CEO của Hyundai Motor Co.

Các nhà sản xuất ô tô và pin điện đang có xu hướng gấp rút đầu tư vào Bắc Mỹ để hưởng lợi từ chính sách ưu đãi thuế năng lượng sạch của Tổng thống Joe Biden. Các nhà sản xuất xe cũng đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung pin điện, trong bối cảnh thị trường đang bị chi phối bởi ông lớn Trung Quốc Contemporary Amperex Technology Co. Ltd.

Bên cạnh đó, Hyundai đang dự định đầu tư thêm 5 tỷ USD, kết hợp cùng SK On Co. cho một nhà máy sản xuất pin khác tại Georgia. Công ty liên kết Hyundai Mobis Co. sẽ sản xuất các gói pin để cung cấp cho ô tô sản xuất tại nhà máy mới này.

“Hai ông lớn ngành xe và pin đã hợp tác, và chúng tôi sẽ dẫn dắt quá trình chuyển đổi xe điện tại Mỹ”, CEO LG Energy Solution, ông Youngsoo Kwon chia sẻ thêm.

Huyndai và Kia đã cung cấp khoảng 119,000 xe điện trong quý 1/2023, giảm 2.2% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu do SNE Research, một doanh nghiệp nghiên cứu tại Seoul (Hàn Quốc) đưa ra.

Châu An

FILI