Alibaba rục rịch tách công ty, lên kế hoạch huy động vốn cho Lazada

Alibaba rục rịch tách công ty, lên kế hoạch huy động vốn cho Lazada

Trong ngày 18/05, gã khổng lồ thương mại điện tử lên kế hoạch tách mảng đám mây ra thành một công ty riêng biệt, cùng với đó là kết quả kinh doanh quý 1 thấp hơn dự báo.

“Chúng tôi đang thực hiện các bước cụ thể để khai mở giá trị từ các mảng kinh doanh. Alibaba vui mừng thông báo HĐQT đã thông qua kế hoạch tách Cloud Intelligence Group thông qua việc phân phối cổ tức cổ phiếu cho các cổ đông. Đây sẽ là công ty niêm yết độc lập”, CEO Daniel Zhang chia sẻ.

Trong 3 tháng đầu năm, Alibaba ghi nhận doanh thu 208.2 tỷ Nhân dân tệ (29.6 tỷ USD), thấp hơn ước tính 209.2 tỷ Nhân dân tệ của các chuyên viên phân tích. Trong khi đó, lãi ròng ở mức 23.5 tỷ Nhân dân tệ, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ cách đây một năm.

EPS ở mức 1.34 Nhân dân tệ, thấp hơn dự báo 2.08 Nhân dân tệ. Dù vậy, con số này vẫn tăng 35% so với cùng kỳ. Cổ phiếu Alibaba giảm 2.4% sau thông tin trên.

 

Tăng trưởng doanh thu thấp hơn dự báo của Alibaba cho thấy những thách thức của Bắc Kinh trong việc vực dậy nền kinh tế sau nhiều năm theo đuổi các biện pháp chống dịch gắt gao. Cùng với đó là xung đột thương mại và tình trạng bấp bênh của kinh tế toàn cầu.

Các nhà đầu tư đã đặt cược vào sự phục hồi của chi tiêu tiêu dùng và lĩnh vực công nghệ sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ những hạn chế chống dịch gắt gao. Nhưng giới quan sát chỉ ra các hoạt động thương mại đang chậm lại. Nhiều dấu hiệu khác cũng cho thấy đà phục hồi đã mất đi nhiệt lượng.

Trong kỳ nghỉ lễ dài ngày vừa qua, tổng chi tiêu của người dân vẫn thấp so với số lượt đặt phòng.

 

Nỗ lực tái cấu trúc

Đây là báo cáo kinh doanh đầu tiên kể từ khi tiết lộ kế hoạch chia tách thành 6 đơn vị và cũng là báo cáo đầu tiên phản ánh giai đoạn Trung Quốc tái mở cửa kinh tế. Trong tháng 12/2022, Trung Quốc đột ngột chấm dứt các biện pháp kiểm soát COVID-19.

Trong báo cáo này, Alibaba tiết lộ sẽ tách mảng đám mây ra thành một công ty niêm yết độc lập và kế hoạch này vẫn còn tùy thuộc vào việc tái cấu trúc một số tài sản, nợ và hợp đồng nhất định. Ngoài ra, Alibaba còn phải nhận được “cái gật đầu” từ phía cơ quan quản lý.

Alibaba là “tay chơi lớn” trong mảng điện toán đám mây ở Trung Quốc, và đang cạnh tranh với các gã khổng lồ của Mỹ như Amazon và Microsoft.

"Quyết định táo bạo"

Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, cho biết kế hoạch chia tách của Alibaba là một “bước đi chiến lược đơn giản mà chúng tôi tin rằng sẽ giúp nâng định giá của Alibaba. Chúng tôi tin đây là một bước đi đúng đắn dành cho gã khổng lồ này”.

Trong khi đó, các chuyên gia ở Nomura Holdings đánh giá kế hoạch chia tách AliCloud là "táo bạo nhưng cũng gây bối rối”. Nomura hiện đang định giá AliCloud khoảng 31 tỷ USD.

“AliCloud là mảng kinh doanh do Alibaba gây dựng nên và vẫn được xem là một trong những động lực tăng trưởng dài hạn cho Tập đoàn dù rằng tốc độ tăng trưởng đang tạm thời suy giảm trong vài quý gần đây. Đây là lý do tại sao chúng tôi cảm thấy bối rối khi Alibaba quyết định tách hoàn toàn mảng này thay vì giữ lại một phần”, các chuyên gia tại Nomura cho biết.

Ngoài ra, Alibaba cũng thông báo kế hoạch huy động vốn từ các nhà đầu tư bên ngoài đối với mảng thương mại kỹ thuật số quốc tế - trong đó bao gồm các nền tảng mua sắm trực tuyến Lazada và AliExpress.

Alibaba cũng cho biết họ có kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với Cainiao Smart Logistics. Alibaba đang nắm 67% cổ phần tại đây. Kế hoạch IPO này dự kiến hoàn tất trong 12-18 tháng tới.

Hội đồng quản trị của Alibaba đã duyệt phương án xem xét niêm yết mảng bán lẻ Freshippo trong vòng 6 đến 12 tháng tới.

Kế hoạch chia tách của Alibaba công bố hồi tháng 3/2023

Vũ Hạo

FILI