1,313 căn hộ Celadon City đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

1,313 căn hộ Celadon City đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Ngày 08/05, Sở Xây dựng TPHCM ban hành công văn về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 1,313 căn tại khu liên hợp thể dục thể thao và tân cư Tân Thắng, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TPHCM.

 

Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (tên thương mại Celadon City) nằm ngay đường Bờ Bao Tân Thắng thuộc quận Tân Phú, do CTCP Gamuda Land (HCMC) làm chủ đầu tư. Hai khu chung cư A5 và A6 có tổng diện tích là 132,398 m2. Trong đó, khu A5 có diện tích 80,298 m2 với 1,295 căn hộ; còn khu A6 diện tích 52,100 m2 với 1,262 căn hộ.

Theo công văn của Sở Xây dựng, dự án được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 160 căn hộ thuộc khu chung cư A5 và 1,153 căn hộ thuộc khu chung cư A6.

Gamuda Land có trách nhiệm sau khi Sở Xây dựng có văn bản thông báo về nhà ở hình thành trong tương lai phù hợp quy định về điều kiện của bất động sản được đưa vào kinh doanh nhưng chủ đầu tư không bán, cho thuê mua mà thực hiện thế chấp nhà ở này hoặc đăng ký biện pháp bảo đảm khác thì việc bán, cho thuê mua nhà ở này sau khi thế chấp chỉ được thực hiện khi có đủ điều kiện và có văn bản thông báo của Sở Xây dựng.

Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua BĐS hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp theo tiến độ xây dựng nhưng tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng và không được thu quá 95% giá trị hợp đồng. Sử dụng tiền ứng của khách hàng theo đúng mục đích đã cam kết.

Gamuda Land và Ngân hàng thương mại (bên bảo lãnh) phải phát hành từng thư bảo lãnh về việc Bên bảo lãnh sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho bên được bảo lãnh (Gamuda Land) đối với khách hàng (bên nhận bảo lãnh) khi chủ đầu tư không bàn giao nhà theo đúng tiến độ đã cam kết.

Trước đó, Gamuda Land bị UBND TPHCM quyết định xử phạt hành chính 900 triệu đồng theo quy định tại Nghị định 16 năm 2022 của Chính phủ về việc Gamuda Land đã ký hợp đồng mua bán căn hộ cho khách hàng tại khu chung cư A5 khi Sở Xây dựng chưa cấp "thông báo đủ điều kiện bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai". Hồi tháng 2, Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chủ trì cuộc họp với một số doanh nghiệp để gỡ vướng mắc cho 7 dự án bất động sản trên địa bàn thành phố, trong đó có dự án khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng.

Được biết, khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng trước đây do CTCP Đầu tư Bất động sản Sài Gòn Thương tín Tân Thắng làm chủ đầu tư, sau đó vào tháng 06/2017 dự án về tay Gamuda Land (HCMC). Ngày 01/06/2020, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) – Chi nhánh TPHCM chấp thuận cấp bảo lãnh cho Gamuda Land (HCMC) với hạn mức bảo lãnh tối đa 2,220 tỷ đồng với mục đích phát hành thư bảo lãnh phục vụ hoạt động bán căn hộ chung cư tại khu A5, A6 và 2 block E&F của khu chung cư A1 thuộc dự án. Trước đó tháng 10/2018, Ngân hàng TNHH MTV Public Việt Nam – Chi nhánh TPHCM chấp thuận bảo lãnh số tiền 200 tỷ đồng việc thực hiện hợp đồng cho các khách hàng mua nhà tại dự án.

Ngày 10/04 mới đây, Gamuda Land (HCMC) có văn bản cam kết không thế chấp quyền sử dụng đát và căn hộ khu chung cư A5 và A6 thuộc dự án cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của hồ sơ, tài liệu cung cấp cho Sở Xây dựng.

Ngày 04/05, Công ty cũng có văn bản về cam kết sẽ thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của Công ty tại các văn bản chấp thuận cấp bảo lãnh ngân hàng của MSB và Public Việt Nam cũng như cam kết đầy đủ quyền lợi của khách hàng đã mua căn hộ thuộc dự án A5, A6-Celadon City.

Được biết, tại Vietcombank – Chi nhánh Tân Định, vào tháng 05/2022, Gamuda Land (HCMC) có giao dịch bảo đảm với tài sản là 4 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn do VPBank phát hành, với tổng giá trị 400 tỷ đồng (lãi suất 6.2%/năm, kỳ hạn 184 ngày, ngày phát hành 16/05/2022 và ngày đến hạn 16/11/2022).

Thành Nguyễn

FILI