Các thị trường vốn và bất động sản khó khăn nên tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 2.57%

Các thị trường vốn và bất động sản khó khăn nên tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 2.57%

Tính đến ngày 20/4/2023, tăng trưởng tín dụng đạt trên 12.23 triệu tỷ đồng, tăng 2.57% so với cuối năm 2022, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022. Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, cần khẩn trương thực thi các chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN).

Đây là thông tin tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về công tác tín dụng và triển khai Thông tư 02/2023/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức chiều ngày 25/4 tại Hà Nội.

Các thị trường khó khăn, tăng trưởng tín dụng đạt 2.57%

Tại Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết: Trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 khoảng 6.5% và lạm phát khoảng 4.5% được Quốc hội, Chính phủ đặt ra, NHNN định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2023 khoảng 14-15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú yêu cầu các NHTM triển khai hiệu quả Thông tư 02 để chính sách đúng đắn sớm đi vào cuộc sống - Ảnh: VGP/HT

Tại thời điểm hiện nay, theo đánh giá của các bộ, ngành chức năng, các chuyên gia, nền kinh tế đang đối diện nhiều khó khăn, nhiều DN phải dừng hoạt động hoặc phải giảm bớt quy mô kinh doanh, ảnh hưởng đến công ăn việc làm, đời sống của người lao động.

Nguyên nhân chủ yếu là do tác động của kinh tế, tình hình địa chính trị thế giới ảnh hưởng đến vấn đề dòng vốn, dòng hàng hóa, lưu chuyển hàng hóa trên thế giới...

Thị trường bất động sản (BĐS); thị trường vốn (chứng khoán, trái phiếu) đang khó khăn là những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng tín dụng.

Lãnh đạo NHNN cho biết: Ngay những tháng đầu năm, NHNN đã điều hành rất linh hoạt, sử dụng đến mức tối đa những công cụ, dư địa chính sách tiền tệ.

Thứ nhất là đảm bảo thanh khoản cho nền kinh tế, cho từng tổ chức tín dụng (TCTD) và thanh khoản cho toàn hệ thống ngân hàng.

Thứ hai, từ đầu năm đến nay, NHNN đã 2 lần giảm lãi suất điều hành, đây vừa là công cụ điều hành, là tín hiệu cho thị trường, vừa là chỉ đạo, vận động các ngân hàng thương mại (NHTM) giảm lãi suất huy động và cho vay.

Thứ ba, NHNN đã tạo nhiều điều kiện thuân lợi cho tín dụng các ngành kinh tế, ví dụ như bất động sản...

Thứ tư, NHNN ban hành Thông tư 02 về chính sách hoãn giãn nợ, giữ nguyên nhóm nợ có ý nghĩa tác động trực tiếp để giảm bớt các khó khăn cho DN hiện nay.

Thứ năm, liên quan đến thị trường trái phiếu, NHNN cũng  đang từng bước phối hợp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho thị trường này, trong đó có việc ban hành Thông tư 03/2023/TT-NHNN.

Riêng đối với lĩnh vực BĐS, thực hiện nhiệm vụ tại Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, NHNN đã khẩn trương xây dựng kế hoạch và giao các đơn vị thuộc NHNN triển khai Nghị quyết.

Đồng thời, ngày 24/4/2023 NHNN đã có Công văn số 2931/NHNN-TD chỉ đạo các TCTD tiếp tục dành vốn tín dụng cho các dự án BĐS đủ điều kiện pháp lý, có khả năng tiêu thụ sản phẩm, và đảm bảo kế hoạch trả nợ; nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án nhà ở thương mại giá rẻ có hiệu quả cao.

Tăng cường kiểm soát rủi ro cấp tín dụng đối với phân khúc BĐS cao cấp đang dư thừa nguồn cung/BĐS không có nhu cầu thực/kinh doanh có tính chất đầu cơ BĐS, làm giá, lũng đoạn thị trường BĐS...

NHNN kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc cấp tín dụng, việc sử dụng vốn nhất là việc tập trung quá lớn tín dụng vào một số DN trong hệ sinh thái hoặc DN "nội bộ" có nguy cơ rủi ro lớn...

Về chương trình 120,000 tỷ đồng, NHNN đã khẩn trương có văn bản hướng dẫn các nội dung chính về lãi suất, thời gian ưu đãi để đảm bảo triển khai thống nhất cho các NHTM và các khách hàng thuộc đối tượng vay vốn.

Tính đến ngày 20/4/2023, tăng trưởng tín dụng đạt trên 12.23 triệu tỷ đồng, tăng 2.57% so với cuối năm 2022, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022.

"Kết quả tín dụng trong những tháng đầu năm đặt ra cho NHNN và ngành ngân hàng bài toán về đáp ứng vốn cho sản xuất, kinh doanh, vốn cho mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mà vẫn phải đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống" - Phó Thống đốc nói.

Sức hấp thụ vốn của doanh nghiệp cũng như nền kinh tế còn hạn chế

Thực hiện Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 8/4/2023 và Nghị quyết số 59/NQ-CP ngày 23/4/2023 của Chính phủ, ngày 23/4/2023, Thống đốc NHNN đã ban hành Thông tư số 02/2023/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.

Bà Hà Thu Giang – Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) phân tích về Thông tư 02 - Ảnh: VGP/HT

Bà Hà Thu Giang – Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết: Theo quy định tại Thông tư số 02/TT-NHNN ngày 23/4/2023 của Thống đốc NHNN, đối tượng được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ là những khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất – kinh doanh và gặp khó khăn trong việc trả nợ các khoản vay phục vụ đời sống, tiêu dùng.

Đồng thời, Thông tư cũng giao quyền tự chủ cho các TCTD trong việc xem xét đánh giá, mức độ khó khăn của khách hàng thông qua một số nội dung như doanh thu, thu nhập sụt giảm. Mục đích ban hành Thông tư này nhằm tạo điều kiện kéo dài thời gian vay và trả nợ ngân hàng, giảm áp lực trả nợ cho khách hàng, đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận các nguồn vốn để phục vụ sản xuất – kinh doanh, tiêu dùng, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thông tư sẽ được triển khai từ ngày 24/4/2023 đến hết ngày 30/6/2024.

Bà Hà Thu Giang lưu ý: Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ là để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Tuy nhiên, các TCTD vẫn phải đánh giá, phân loại cũng như trích lập dự phòng theo nhóm nợ thực tế của khách hàng. Theo quy định tại Thông tư 02, các TCTD phải trích lập dự phòng tối thiểu 50% trong năm 2023 và 100% trong năm 2024...

Bà Đinh Thị Thái, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank chia sẻ, ngay từ đầu năm Vietcombank có 2 đợt giảm lãi suất mạnh để hỗ trợ khách hàng. Hiện nay ngân hàng cũng đang nghiên cứu các sản phẩm, giải pháp để đẩy nhanh vốn ra thị trường.

Tuy nhiên, hiện nay khó khăn nhất đối với việc triển khai tín dụng là sức hấp thụ vốn của DN cũng như nền kinh tế còn hạn chế. Vietcombank cam kết đẩy nhanh nhất việc thực thi Thông tư 02 của NHNN nhằm triển khai tốt chủ trương của Chính phủ.

Có cùng quan điểm, ông Lê Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc BIDV đánh giá: Nhu cầu vay vốn giảm so với cùng kỳ giai đoạn trước, thể hiện hấp thụ tín dụng của nền kinh tế giảm, một phần do các đơn hàng xuất khẩu giảm vì các khó khăn kinh tế toàn cầu.

Đại diện BIDV đánh giá cao các chính sách được Chính phủ và NHNN đưa ra thời gian qua, đặc biệt Thông tư 02 vừa ban hành. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp DN vượt qua khó khăn. BIDV sẽ triển khai trên toàn hệ thống để chính sách này vào thực tế nhanh nhất.

Ông Phạm Quang Thắng, Phó Tổng Giám đốc Techcombank cho biết: Tình hình hiện nay bản thân các DN tương đối thận trọng vay vốn, DN xuất nhập khẩu có ít đơn hàng mới, cũng như các dự án BĐS mới.

Thông tư 02 ban hành kịp thời, phản ứng rất nhanh đáp ứng mong muốn của thị trường về ổn định dòng tiền của DN, khôi phục sản xuất kinh doanh để phát triển.

"Chúng ta có nhiều kinh nghiệm thực hiện các chính sách hỗ trợ trong giai đoạn COVID-19 trước đây. Chúng tôi tin rằng triển khai Thông tư 02 lần này cũng sẽ có những thuận lợi để hỗ trợ DN, người dân. Ngành ngân hàng đã thể hiện trách nhiệm cao nhất với nền kinh tế, dù dư địa để ngân hàng hỗ trợ nền kinh tế không còn nhiều", ông Phạm Quang Thắng nói.

 

Còn theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc NHNN TP.Hà Nội, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế đang bị chậm, năng lực của các doanh nghiệp suy giảm nên khó đáp ứng được các điều kiện của ngân hàng.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, cho biết, tín dụng trên địa bàn thành phố chỉ tăng 1.25% so với cuối năm 2022 và 8.75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Phạm Thị Trung Hà, Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) Ngân hàng MB, khẳng định ngân hàng không thiếu vốn và sẵn sàng cho vay với mức lãi suất thấp hơn so với cuối năm 2022. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần xem xét, tăng cường năng lực, phương án kinh doanh hiệu quả để đáp ứng được các điều kiện tín dụng.

Tại Agribank, bà Phùng Thị Bình, Phó TGĐ cho hay, tăng trưởng tín dụng tại hầu hết khu vực giảm so với đầu năm, ngoại trừ khu vực Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ.

Nguyên nhân giảm không phải do chính sách mà do sức hấp thụ của nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, Agribank đã tổ chức hội nghị tín dụng và đưa ra các giải pháp tín dụng để hỗ trợ khách hàng.

 

Kết luận hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, sáng nay, Thủ tướng đã họp với NHNN và các NHTM Nhà nước, trong đó chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất, giảm lợi nhuận để hỗ trợ DN và người dân.

Phó Thống đốc cũng đề nghị lãnh đạo các ngân hàng thương mại và lãnh đạo các chi nhánh Ngân hàng nhà nước cần tích cực triển khai cũng như có các giải pháp để Thông tư 02 đi vào cuộc sống ngay từ đầu, không để doanh nghiệp than phiền về vấn đề thực thi chính sách.

Nhật Quang

FILI