Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ cam kết bơm vốn cho Credit Suisse

Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ cam kết bơm vốn cho Credit Suisse

Ngày 15/03, Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ cam kết sẽ bơm thanh khoản cho Credit Suisse nếu cần thiết. Đây là ngân hàng toàn cầu đầu tiên được cam kết như thế kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trong tuyên bố chung với cơ quan giám sát FINMA, họ thông báo về chuyện bơm vốn, nhưng cho rằng Credit Suisse vẫn ổn và "đáp ứng được yêu cầu vốn và thanh khoản đối với một ngân hàng quan trọng mang tính hệ thống".

Động thái cam kết bơm vốn từ NHTW nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng niềm tin đối với ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sỹ.

Tuy nhiên, nếu niềm tin với Credit Suisse tiếp tục vơi đi, NHTW có lẽ sẽ phải ra tay.

Cổ phiếu Credit Suisse đã giảm hơn 30% trong ngày 15/03, sau nhiều tháng bất ổn. Các Chính phủ và ít nhất là một ngân hàng đã kêu gọi Thụy Sỹ hành động, dựa trên nguồn tin thân cận.

NHTW Thụy Sỹ và FINMA tìm cách củng cố niềm tin về Credit Suisse, cho rằng "không có chỉ báo nào cho thấy những rối loạn trên thị trường ngân hàng Mỹ sẽ gây rủi ro lan truyền trực tiếp tới các định chế tài chính ở Thụy Sỹ".

"Chúng tôi hoan nghênh tuyên bố hỗ trợ từ NHTW và FINMA", Credit Suisse cho biết.

Trước đó, giới đầu tư lo ngại sau khi biết tin nhà đầu tư lớn nhất của Credit Suisse muốn bơm thêm vốn. Trong ngày 15/03, Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út (SNB), nhà đầu tư lớn nhất của Credit Suisse, cho biết họ không thể cung cấp thêm vốn cho Credit Suisse, theo nguồn tin từ Reuters.

Điều này diễn ra sau khi ngân hàng Thụy Sĩ này cho biết vào đầu tuần này rằng họ đã phát hiện ra “những lỗ hổng trong quá trình kiểm soát nội bộ đối với báo cáo tài chính” trong hai năm 2021 và 2022.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI