Lạm phát của Argentina vượt 100% lần đầu tiên trong 30 năm

Lạm phát của Argentina vượt 100% lần đầu tiên trong 30 năm

Lạm phát tại Argentina vượt 100% lần đầu tiên trong hơn 30 năm, giữa lúc giá cả vượt khỏi tầm kiểm soát của Chính phủ nước này.

Theo cơ quan thống kê quốc gia Argentina (INDEC), trong tháng 2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 102.5% so với cùng kỳ, nằm trong nhóm cao nhất thế giới. So với tháng trước, CPI tăng 6.6%.

Thực phẩm và đồ uống thuộc nhóm tăng mạnh nhất, với mức tăng 9.8% so với tháng trước. Kế đó là công nghệ thông tin - truyền thông và nhà hàng - khách sạn.

Argentina rơi vào vòng xoáy lạm phát và đã trải qua tháng 13 liên tiếp ghi nhận lạm phát hơn 4% - thường là mức lành mạnh với nền kinh tế.

Để đối phó đà tăng của giá cả và tình trạng đồng Peso mất giá, chính quyền của Tổng thống Alberto Fernandez đã áp dụng chính sách hỗ trợ tỷ giá với một số ngành nhất định. Việc này giúp các doanh nghiệp ngành đó mua được USD với giá rẻ hơn thị trường.

Ví dụ, các hãng sản xuất rượu được áp dụng chương trình Dollar Malbec. Các hãng bán gói du lịch trong dịp World Cup được tham gia Dollar Qatar. Còn Dollar Coldplay dành cho các công ty tổ chức sự kiện âm nhạc.

Vũ Hạo (Theo CNN)

FILI