Kỳ lân Ninja Van lỗ nặng

Kỳ lân Ninja Van lỗ nặng

Nhà cung cấp dịch vụ logistics Ninja Van ghi nhận khoản lỗ ròng gấp hơn hai lần lên 250 triệu đô la Singapore (181.5 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/06/2022, theo hồ sơ công khai mới nhất trên Cơ quan Quản lý Kế toán và Doanh nghiệp Singapore (ACRA).

Khoản lỗ tăng mạnh là do chi phí quản lý lên tới hơn 827.2 triệu đô la Singapore trong năm tài chính 2022. Ninja Van định nghĩa chi phí quản lý là những hạng mục và hoạt động cần thiết để duy trì hoạt động của công ty, bao gồm chi phí bán hàng và marketing, đầu tư vào công nghệ, nhân lực, thuê mặt bằng và phương tiện, điện nước và các chi phí doanh nghiệp chung khác.

Trong khi đó, doanh thu tăng 21% lên gần 1.1 tỷ đô la Singapore.

Các chỉ số tài chính chính của Ninja Van (đơn vị: đô la Singapore)

Ninja Van tăng hơn 3 lần dòng tiền ròng được sử dụng cho các hoạt động kinh doanh lên 163 triệu đôla Singapore trong năm tài chính. Công ty cũng bơm 442 triệu đô la Singapore vào các hoạt động đầu tư, bao gồm 278.7 triệu đô la Singapore là tiền gửi có kỳ hạn với lãi suất 0.42% và 0.65% hàng năm. Ngoài ra, công ty còn có 135.5 triệu đô la Singapore được đầu tư vào một quỹ tài sản có thu nhập cố định niêm yết trong năm tài chính vừa qua.

Ninja Van cũng tăng được bảng cân đối tiền mặt trong năm tài chính 2022. Lượng tiền mặt ròng nhận từ các hoạt động huy động vốn tăng vọt lên 678.3 triệu đô la Singapore, gấp 18.4 lần so với năm tài chính trước. Con số này phần lớn đến từ lượng tiền thu ròng từ việc huy động vốn (gần 729 triệu đô la Singapore) và nợ chuyển đổi (27 triệu đô la Singapore) trong năm.

Nhà cung cấp dịch vụ logistics của Đông Nam Á này có 190.1 triệu đô la Singapore tiền mặt và tương đương tiền tính đến cuối năm tài chính 2022, tăng 60.5% so với năm trước đó.

Indonesia vẫn là thị trường lớn nhất của Ninja Van trong năm tài chính 2022, chiếm gần một nửa tổng doanh thu. Malaysia và Philippines lần lượt là hai thị trường lớn thứ hai và thứ ba, theo hồ sơ công khai trên ACRA.

Bên cạnh đó, dịch vụ vận chuyển chiếm phần lớn trong doanh thu với 939.55 triệu đô la Singapore.

Doanh thu của Ninja Van tại các thị trường năm 2022 (đơn vị: đô la Singapore)

Tuy nhiên, theo phân tích của Deal Street Asia, biên lợi nhuận của công ty đang giảm dần qua từng năm, với năm tài chính 2022 ghi nhận mức giảm 22.5%.

Được thành lập vào năm 2014, Ninja Van bắt đầu hoạt động ở Signapore và hiện là một trong những công ty logistics nổi tiếng của khu vực Đông Nam Á. Công ty sau này đã mở rộng mạng lưới hoạt động ra 6 quốc gia, gồm Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Kỳ lân này hiện được định giá gần 2 tỷ USD, theo DATA VANTAGE.

Kim Dung (Theo Deal Street Asia)

FILI