Jack Ma quay trở lại Trung Quốc

Jack Ma quay trở lại Trung Quốc

Người sáng lập Alibaba, Jack Ma, đã trở lại Trung Quốc đại lục trong một chuyến thăm công khai hiếm hoi, khi Bắc Kinh cố gắng khôi phục niềm tin vào tầng lớp doanh nhân sau cuộc đàn áp kéo dài nhiều năm đối với lĩnh vực công nghệ.

Tỷ phú Jack Ma đã trở về quê hương Hàng Châu, nơi đặt trụ sở chính của Alibaba, để thăm Trường Yungu do Alibaba tài trợ và chủ yếu dành cho con em của nhân viên tập đoàn, theo thông tin ngôi trường.

Trong một bài báo được đăng trên tài khoản WeChat của trường vào ngày 27/03, Trường Yungu đã dẫn lời tỷ phú Jack Ma nói về những thách thức mà trí tuệ nhân tạo đặt ra cho giáo dục. Cựu giáo viên tiếng Anh này đã thảo luận về sự cần thiết của việc phải cải cách giáo dục nếu trẻ em phải cạnh tranh với trí tuệ nhân tạo trong tương lai.

Người sáng lập Alibaba Jack Ma đến thăm Trường Yungu ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc

Trong khi đó, Bắc Kinh hy vọng việc công khai thông tin xung quanh chuyến thăm hiếm hoi của Jack Ma về Trung Quốc đại lục có thể giúp củng cố niềm tin cho các doanh nhân sau khi kết thúc chiến dịch siết quy định đối với lĩnh vực công nghệ và chính sách Zero-COVID.

Tỷ phú Ma bắt đầu tránh xa truyền thông và dành nhiều thời gian ở bên ngoài Trung Quốc kể từ khi ông có những phát ngôn gây tranh cãi hồi tháng 11/2020.

Financial Times trước đó đưa tin rằng Ma đã sống ở Tokyo gần 6 tháng vào tháng 11/2022, thường xuyên đến Mỹ và Israel. Ma cũng đã dành thời gian ở Hồng Kông (Trung Quốc) trong những tháng gần đây để chơi golf, theo những người quen thuộc với lịch trình của ông.

Jack Ma trở lại Trung Quốc đại lục trong bối cảnh tương lai của Ant Financial vẫn chưa rõ ràng. Tỷ phú này đã từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group vào tháng 01/2023 bằng cách giảm đáng kể cổ phần của ông trong công ty. Một sự thay đổi như vậy có thể mở đường cho việc niêm yết ở Hồng Kông (Trung Quốc) hoặc Thượng Hải của Ant Financial.

Kim Dung (Theo FT)

FILI