Được bơm 30 tỷ USD, First Republic vẫn bị hạ xếp hạng xuống “rác”

Được bơm 30 tỷ USD, First Republic vẫn bị hạ xếp hạng xuống “rác”

S&P Global hạ xếp hạng tín dụng của ngân hàng First Republic xuống mức “rác”, đồng thời cho biết khoản tiền gửi 30 tỷ USD được 11 ngân hàng lớn bơm vào gần đây có thể không giải quyết được vấn đề thanh khoản.

 

S&P đã hạ xếp hạng tín dụng của First Republic ba bậc từ “BB+” xuống “B+”, đồng thời cảnh báo rằng có thể tiếp tục hạ xếp hạng đối với ngân hàng này. Các xếp hạng khác của First Republic cũng bị hạ xuống.

Cơ quan này cho biết First Republic có thể đã rơi vào tình trạng căng thẳng thanh khoản nghiêm trọng với dòng tiền chảy ra đáng kể vào tuần trước, tăng vay nợ từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và tạm dừng chia cổ tức bằng cổ phiếu phổ thông. Điều này đồng nghĩa First Republic cần nhiều tiền gửi hơn.

Trước đó, 11 ngân hàng lớn của Mỹ đã bơm 30 tỷ USD tiền gửi vào First Republic. Trong đó, JPMorgan Chase, Bank of America, Citigroup và Wells Fargo bơm tổng 20 tỷ USD.

S&P cho biết việc bơm tiền gửi sẽ giúp giảm bớt áp lực thanh khoản trong ngắn hạn. “Các khoản tiền gửi mới và tiền mặt hiện có giúp First Republic có vị thế tốt để xoay xở hoạt động tiền gửi trong ngắn hạn”. Tuy nhiên, nó có thể không giải quyết được những thách thức đáng kể trong hoạt động kinh doanh, thanh khoản, cấp vốn và lợi nhuận mà ngân hàng đang phải đối mặt.

Đây là đợt hạ xếp hạng lần thứ hai của First Republic trong vòng 4 ngày qua. Trước đó, S&P đã hạ xếp hạng tín dụng của ngân hàng này xuống A- và Moody’s Investors Service hạ xếp hạng xuống “rác”.

Những gì xảy ra với First Republic càng làm gia tăng mối lo ngại đối với hệ thống ngân hàng tại Mỹ, sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank và Signature Bank.

Giá cổ phiếu của First Republic đã giảm 80% kể từ ngày 08/03, khi công ty mẹ của Silicon Valley Bank, SVB Financial Group, gây sốc cho các nhà đầu tư khi tiết lộ khoản lỗ đầu tư lớn và khởi động vòng gọi vốn mới, dẫn tới làn sóng rút tiền khỏi ngân hàng.

Kim Dung (Theo CNBC)

FILI