Dow Jones giảm 300 điểm sau nhận định của Chủ tịch Fed

Dow Jones giảm 300 điểm sau nhận định của Chủ tịch Fed

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 07/03 sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết sẵn lòng nâng lãi suất nhanh hơn và cao hơn dự báo trước đó.

Tính tới lúc 23h ngày 07/03 (giờ Việt Nam), Dow Jones giảm 292 điểm (tương đương 0.86%), S&P 500 hạ 1.03% còn Nasdaq Composite lùi 0.85%.

“Dữ liệu kinh tế gần nhất đều mạnh hơn dự báo và điều này cho thấy mức lãi suất đỉnh có thể cao hơn dự báo trước đó”, ông Powell cho biết trong bài phát biểu chuẩn bị sẵn cho cuộc điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ. “Nếu tất cả dữ liệu cho thấy việc nâng lãi suất nhanh hơn là cần thiết, chúng tôi sẵng lòng làm thế”.

Các nhận định trên cho thấy Fed chưa chắc sẽ nâng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 3/2023.

Kể từ cuộc họp tháng 2/2023, một vài báo cáo kinh tế cho thấy thị trường việc làm, chi tiêu tiêu dùng và lạm phát đều cao hơn dự báo của các chuyên gia. Ngoài ra, dữ liệu điều chỉnh của các quý trước cũng cho thấy lạm phát và nhu cầu lao động không hạ nhiệt mạnh như con số sơ bộ thể hiện.

Kỳ vọng của thị trường cũng đã thay đổi. Tại thời điểm kết thúc cuộc họp lần trước, thị trường kỳ vọng Fed chỉ nâng lãi suất thêm 1 lần lên mức đỉnh 4.9% và sau đó bắt đầu giảm lãi suất trong mùa thu. Nhưng giờ mọi thứ đã khác. Trong ngày 06/03, giới đầu tư kỳ vọng Fed nâng lãi suất lên 5.5% vào giữa năm 2023 và duy trì cho tới cuối năm 2023, theo CME Group.

Đồng thời, các nhận định của ông Powell cũng hàm ý lãi suất đỉnh có thể cao hơn dự báo trước đó. Điều này “dội gáo nước lạnh” vào hy vọng Fed sẽ sớm chấm dứt nâng lãi suất.

Trong diễn biến khác, cổ phiếu Dick’s Sporting Goods tăng hơn 7% nhờ công bố báo cáo tài chính lạc quan. Cổ phiếu WW International vọt hơn 30% nhờ kế hoạch thâu tóm một nền tảng đăng ký khám sức khỏe từ xa.

Trong tuần này, nhà đầu tư cũng đang chờ đợi hai dữ liệu kinh tế quan trọng có thể tác động tới quyết định của Fed. Bộ Lao động Mỹ dự kiến công bố báo cáo việc làm tháng 2/2023 trong ngày 10/03/2023. Tuần kế đó, báo cáo CPI tháng 2 sẽ được công bố.

Trong tháng 1/2023, đà hạ nhiệt của lạm phát đã chững lại. Chỉ số chi tiêu tiêu dùng lõi (PCE) tháng 1 – loại trừ thực phẩm và năng lượng – tăng 4.7% so với cùng kỳ, mạnh hơn mức 4.6% của tháng 12/2022.

Thị trường lao động Mỹ cũng tạo thêm nhiều việc làm hơn dự báo và kéo tỷ lệ thất nghiệp xuống 3.4%. Đây là mức thất nghiệp thấp nhất kể từ tháng 5/1969. 

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI