CEO BlackRock cảnh báo ngành tài chính mấp mé bờ vực

CEO BlackRock cảnh báo ngành tài chính mấp mé bờ vực

Giám đốc điều hành (CEO) của BlackRock Inc, Laurence Fink, đã cảnh báo vào ngày 15/03 rằng lĩnh vực ngân hàng của Mỹ vẫn gặp rủi ro sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank và lạm phát sẽ kéo dài, cũng như lãi suất sẽ tiếp tục tăng.

Giám đốc điều hành của BlackRock Inc, ông Laurence Fink

Trong bức thư gửi các lãnh đạo doanh nghiệp và nhà đầu tư hàng năm, ông Fink mô tả tình hình tài chính hiện tại là cái giá phải trả của thời kỳ tiền rẻ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất gần 500 điểm cơ bản để chống lạm phát. Ông dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất nhiều hơn nữa.

Theo ông Fink, sau cuộc khủng hoảng ngân hàng năm 2008, ngành tài chính đã rơi vào sự mất cân xứng về thanh khoản. Đó là vì lãi suất thấp đã thúc đẩy một số chủ sở hữu tài sản tăng cường tiếp xúc với các khoản đầu tư có lợi suất cao hơn nhưng không dễ bán.

“Thị trường trái phiếu đã giảm 15% trong năm ngoái, nhưng tình hình dường như vẫn rất yên ắng. Phải có chuyện gì đó nữa xảy ra khi Fed tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất kể từ những năm 1980, gây ra những rạn nứt trong hệ thống tài chính”, ông viết.

Người đứng đầu BlackRock dự đoán việc thế giới ngày càng chia rẽ như hiện tại sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng và khiến lạm phát kéo dài hơn, có nhiều khả năng sẽ ở mức gần 3.5% hoặc 4% trong vài năm tới.

Ông Fink cho biết vẫn chưa rõ liệu cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện tại, bắt nguồn từ lý do lãi suất tăng, có dẫn tới thêm nhiều nạn nhân hơn hay không, nhưng dường như không thể tránh khỏi việc một số ngân hàng sẽ phải thu hẹp hoạt động cho vay để củng cố bảng cân đối kế toán.

Điều này sẽ khiến nhiều khách hàng của các ngân hàng chuyển hướng sang thị trường vốn để huy động vốn. “Vẫn còn quá sớm để biết mức độ thiệt hại sẽ lan rộng như thế nào. Phản ứng của giới quản lý cho đến nay rất nhanh chóng, và các hành động quyết đoán đã giúp ngăn chặn rủi ro lây lan. Nhưng thị trường vẫn đang mấp mé bờ vực”.

Những bức thư hàng năm như vậy của ông Fink, theo truyền thống được gửi vào tháng 1, đã trở thành tiêu chuẩn cho các lãnh đạo công ty. Bởi, ông là nhà đồng sáng lập của công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, với khối tài sản được quản lý là 8,600 tỷ USD tính đến ngày 31/12/2022.

Theo Reuters, dựa trên dữ liệu của Morningstar, các quỹ tương hỗ do BlackRock và một số quỹ khác quản lý dường như nằm trong số những quỹ dễ bị ảnh hưởng nhất trước sự sụp đổ của Silicon Valley Bank và Signature Bank. BlackRock trước đó cho biết các sản phẩm đầu tư đa dạng của họ có mức độ tiếp xúc rất hạn chế với Silicon Valley Bank.

Ông Fink viết: “Các công cụ tài chính và tiền tệ dành cho các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay còn hạn chế, đặc biệt là với Mỹ”. Tuy nhiên, theo vị CEO này, Bắc Mỹ có thể là một trong những nơi hưởng lợi lớn nhất từ căng thẳng toàn cầu, nhờ lực lượng lao động lớn và đa dạng, tài nguyên thiên nhiên và đầu tư công nghệ.

Kim Dung (Theo Reuters)

FILI