BIS và ASEAN kết nối thanh toán xuyên biên giới

BIS và ASEAN kết nối thanh toán xuyên biên giới

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) sẽ làm việc với các ngân hàng trung ương thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để kết nối hệ thống thanh toán quốc gia của họ với một cổng thanh toán xuyên biên giới.

Kế hoạch này được đưa ra sau sự liên kết thành công của Eurosystem với Malaysia và Singapore thông qua một nguyên mẫu của Project Nexus, một dự án cho phép chuyển tiền tức thời giữa các quốc gia thông qua điện thoại di động, ngân hàng trung ương Malaysia và BIS Innovation Hub cho biết trong một tuyên bố ngày 23/03.

BIS và các cơ quan quản lý tiền tệ của Indonesia, Philippines, Thái Lan, Singapore và Malaysia sẽ làm việc để tạo ra kết nối thanh toán lớn hơn khi mạng được mở rộng ra nhiều quốc gia trong giai đoạn tiếp theo, theo tuyên bố này.

Các ngân hàng trung ương đang áp dụng hệ thống thanh toán di động để chuyển tiền nhanh hơn và rẻ hơn. Ấn Độ và Singapore vào tháng 02/2023 đã liên kết hệ thống của họ với nhau, cho phép cư dân chuyển tiền qua điện thoại di động gần như ngay lập tức. Singapore đã triển khai một liên kết tương tự với Thái Lan vào năm 2021 và cho biết họ đang hợp tác với Malaysia cho dự án tương tự.

Nexus được xây dựng để giải quyết sự khác biệt giữa các hệ thống thanh toán quốc gia, thay vì cố gắng đồng nhất chúng. Trong giai đoạn tiếp theo, ngân hàng trung ương Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Cơ quan tiền tệ Singapore sẽ tận dụng kinh nghiệm từ các giai đoạn trước của dự án để cho phép chuyển tiền trên tổng dân số khoảng 500 triệu người, theo tuyên bố chung.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI