PNJ kinh doanh ra sao khi ngày vía Thần tài rơi vào tháng 1?

PNJ kinh doanh ra sao khi ngày vía Thần tài rơi vào tháng 1?

Theo báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh, tháng 1/2023, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) ghi nhận doanh thu thuần 4,129 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 302 tỷ đồng; tăng lần lượt gần 19% và 12% so với cùng kỳ năm trước.

PNJ cho biết kết quả tăng trưởng trên đạt được trong bối cảnh ngày Thần Tài 2023 (mùng 10 Âm lịch) tiếp tục lập kỷ lục về doanh số và số lượng sản phẩm.

Xét tăng trưởng doanh thu theo từng kênh, doanh thu bán lẻ tháng 1 giảm 1.7% so với cùng kỳ, khi toàn hệ thống cửa hàng chỉ hoạt động trung bình 27 ngày so với 31 ngày của năm 2022 do ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Mảng bán lẻ vẫn đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu tháng 1 của PNJ nhưng tỷ trọng đã giảm đáng kể từ 62% cùng kỳ xuống còn gần 52%.

Doanh thu sỉ cũng giảm 32.7% (chiếm 7.3% tổng doanh thu); ngược lại, doanh thu vàng 24K tăng gần 97% do ngày Thần Tài năm nay nằm trong tháng 1. Tỷ trọng của nhóm vàng 24K cũng tăng mạnh từ 23.8% cùng kỳ lên 39.6%, còn lại là doanh thu khác (chiếm 1.6%).

Nguồn: PNJ

Do thay đổi cơ cấu hàng bán trong dịp Thần Tài, biên lợi nhuận gộp tháng 1 thu hẹp từ 18.7% xuống còn 18.2%.

Tổng chi phí hoạt động tháng 1 tăng 21% khiến tỷ lệ chi phí hoạt động/ lợi nhuận gộp tăng từ 45.5% lên 47.5% do tính chu kỳ của các chi phí dịp Tết và nền giá cao hơn vì lạm phát.

Tại cuối tháng 1, PNJ có tổng cộng 365 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành, bao gồm: 344 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art. Trong tháng đầu năm 2023, hệ thống PNJ đã mở mới 1 cửa hàng PNJ Gold.

Điểm lại kết quả kinh doanh năm 2022, PNJ đạt doanh thu thuần hơn 33,876 tỷ đồng và lãi ròng hơn 1,807 tỷ đồng, tăng lần lượt 73% và 76% so với năm 2021, vượt 31% và 37% các chỉ tiêu kế hoạch đề ra năm 2022.

*Năm 2022, PNJ lãi ròng hơn 1,800 tỷ, tăng mạnh hàng tồn kho đón vía Thần Tài

Trong báo cáo phân tích doanh nghiệp, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá hiệu ứng tài sản đảo chiều trong tầng lớp thu nhập trung bình cao của Việt Nam có thể làm giảm triển vọng tăng trưởng ngắn hạn của các doanh nghiệp vàng bạc như PNJ.

Bên cạnh đó, những thách thức trong nền kinh tế có thể làm giảm niềm tin của người tiêu dùng. VCSC kỳ vọng tăng trưởng doanh số từ các cửa hàng hiện hữu của PNJ vào khoảng 5-9% trong mảng bán lẻ giai đoạn 2023-2024.

VCSC dự phóng PNJ sẽ mở lần lượt 15, 25 cửa hàng vàng mới trong năm 2023 và năm 2023. Sau đó, Công ty này có thể mở thêm 35 cửa hàng vàng mới mỗi năm, bắt đầu từ năm 2025. Biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ của PNJ được kỳ vọng tăng lên 70 điểm cơ bản vào năm 2023 và 50 điểm cơ bản mỗi năm trong các năm 2024 và 2025 nhờ cơ cấu sản phẩm tốt hơn.

Ở diễn biến đáng chú ý khác, HĐQT PNJ ngày 06/02 đã thông qua việc cơ cấu lại tổ chức, thay đổi nhân sự và luân chuyển nhiều vị trí trong bộ máy nhân sự cấp cao.

Thế Mạnh

FILI