Từng là công ty giá trị nhất Indonesia, vốn hoá GoTo giờ chỉ bằng nửa Grab

Từng là công ty giá trị nhất Indonesia, vốn hoá GoTo giờ chỉ bằng nửa Grab

Trong bối cảnh giá cổ phiếu của GoTo Group tiếp tục rơi tự do sau khi lệnh hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu kết thúc, tổng vốn hoá thị trường của đế chế này giảm xuống 6.1 tỷ USD, bằng khoảng một nửa vốn hoá của đối thủ Grab với 11,8 tỷ USD.

Điều này hoàn toàn trái ngược với tình thế hồi tháng 07/2022, khi vốn hoá của Grab chỉ 9.6 tỷ USD, còn của GoTo là 25.5 tỷ USD.

Giá cổ phiếu của siêu ứng dụng này, cung cấp các dịch vụ từ gọi xe, giao đồ ăn đến sàn thương mại điện tử, liên tục lao dốc trên Sàn giao dịch Chứng khoán Indonesia, với mức giảm 7% mỗi ngày kể từ ngày 30/11. Truyền thông trước đó đưa tin rằng GoTo đã thảo luận với các nhà đầu tư lớn của họ, bao gồm Alibaba và SoftBank, để bán số cổ phiếu trị giá 1 tỷ USD có kiểm soát, nhằm tránh cổ phiếu lao dốc. Tuy nhiên, hai bên thoả thuận đã không thành công.

Chốt phiên 08/12, giá cổ phiếu của GoTo ở mức 93 rupiah (khoảng 0.006 USD), giảm gần 72% so với mức giá IPO của họ là 338 rupiah.

Trong khi đó, trên sàn Nasdaq, lệnh hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu của Grab hết hiệu lực từ ngày 30/05. Tuy nhiên, trước thời điểm này, các cổ đông lớn của Grab, gồm SoftBank, Uber, Didi và Toyota, không có ý định bán cổ phần của họ.

Giá cổ phiếu của Grab sau đó tăng lên 3.06 USD vào chốt phiên 8/12, từ mức 2.66 USD vào ngày 31/05. Tuy nhiên, mức giá này vẫn thấp hơn nhiều giá IPO của họ là 13.06 USD.

Kim Dung (Theo Tech In Asia)

FILI