Chán nản vì sự xao nhãng của Elon Musk, nhà đầu tư Tesla bán phần lớn cổ phiếu

Chán nản vì sự xao nhãng của Elon Musk, nhà đầu tư Tesla bán phần lớn cổ phiếu

Bực tức trước động thái của ông Elon Musk với Twitter, nhà đầu tư lâu năm của Tesla, Trevor Goodwin, đã bán phần lớn cổ phiếu Tesla.

Ông Goodwin (46 tuổi) đã đầu tư vào Tesla cách đây 5 năm. Ông và vợ đều sở hữu những chiếc xe Tesla và cũng ca ngợi về chiếc xe này với những người bạn của mình.

Giờ thì ông đã quyết định bán gần như toàn bộ cổ phiếu Tesla, chỉ giữ lại 500 USD cổ phiếu. Ông nói rằng không còn muốn quan tâm đến những hành động bốc đồng của Elon Musk nữa.

"Dường như ông ấy đã từ bỏ chúng tôi để tập trung cho nhiệm vụ mới", ông Goodwin cho biết.

Elon Musk

Musk hồi tháng 10 hoàn tất thương vụ mua Twitter với giá 44 tỷ USD sau nửa năm ngập trong kiện tụng, cãi vã về các tài khoản giả mạo trên nền tảng này.

Ông Musk đã bán ít nhất 36 tỷ USD cổ phiếu Tesla để có tiền cho vụ mua bán này. Lo ngại về việc Musk ôm đồm nhiều công ty đã gây sức ép lên cổ phiếu Tesla. Từ đầu năm 2022, cổ phiếu Tesla đã mất giá 50%.

Cổ phiếu Tesla cũng bị tác động bởi nhịp lao dốc chung của nhóm cổ phiếu công nghệ, sự đứt gãy chuỗi cung ứng, đà tăng giá nguyên vật liệu thô và phong tỏa ở Trung Quốc. Tuy nhiên, không còn nghi ngờ gì rằng thỏa thuận Twitter và việc bán cổ phiếu của ông Musk đã gây thêm áp lực cho giá cổ phiếu.

Ông Múks cho biết việc có thêm Twitter khiến ông ấy phải làm việc 120 giờ mỗi tuần, tăng từ mức 70-80 giờ mỗi tuần trước đó.

Tài sản của Musk cũng giảm 99 tỷ USD từ đầu năm và hiện còn 170.9 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Việc này khiến Musk đứng trước nguy cơ mất ngôi giàu nhất thế giới lần đầu tiên kể từ năm 2021. Sau phiên giao dịch 7/12, cổ phiếu Tesla giảm 3 phiên liên tiếp, khiến Musk chỉ còn hơn ông chủ LVMH Bernard Arnault 4.8 tỷ USD.

Từ khi thâu tóm Twitter, Musk đã sa thải phần lớn nhân viên của nền tảng này, khôi phục nhiều tài khoản bị cấm và tranh cãi với nhiều khách hàng quảng cáo, như Apple. Ông dành nhiều thời gian đăng tweet, tuyên truyền về tự do ngôn luận và thuyết phục những người theo dõi trên mạng xã hội bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa.

Tất cả sự hỗn loạn này khiến nhà đầu tư Tesla lo ngại: Điều gì sẽ xảy ra với hãng xe này khi CEO của họ xao nhãng nhiều đến vậy?

Con cưng của binh đoàn nhỏ lẻ

Tesla từ lâu đã là cổ phiếu ưa thích của các nhà đầu tư nhỏ, đặc biệt là những người mới tham gia trong đại dịch. Việc này khiến vốn hóa hãng xe điện “bay cao” lên trên 1,000 tỷ USD, giúp Musk thành người giàu nhất thế giới.

Tuy nhiên, trước đà lao dốc không phanh của cổ phiếu Tesla, nhiều nhà đầu tư Tesla đã mất kiên nhẫn. Theo Vanda Research, các nhà đầu tư cá nhân dã mất 78 tỷ USD năm nay.

Bất chấp mọi thứ, nhiều trader vẫn trung thành, ngay cả khi họ không bằng lòng với hành động của ông Musk với Twitter. Chỉ có chứng chỉ quỹ SPDR S&P 500 ETF đánh bại Tesla trong cuộc đua về cổ phiếu được nhỏ lẻ mua nhiều nhất trong năm 2022, theo Vanda.

Tương lai bất ổn

Với Jonathan Batchelor - một nhà đầu tư Tesla tại Phoenix, điều đáng lo ngại nhất hiện tại là hiện chưa rõ ai sẽ điều hành Tesla khi Musk dành quá nhiều thời gian cho Twitter. Luật sư 43 tuổi này lần đầu mua cổ phiếu Tesla vào đầu năm 2019. Ông cho rằng đà giảm hiện tại là do môi trường vĩ mô và cổ phiếu xe điện bị định giá quá cao.

Hiện ông chỉ muốn tìm bằng chứng để trấn an rằng Tesla vẫn đang ổn khi CEO của họ bận việc khác. Ít nhất thì những gì Musk làm với Twitter cũng không khiến các yếu tố nền tảng của Tesla thay đổi.

"Nhìn theo góc độ khác, các công ty của Elon sẽ hưởng lợi nếu ông ấy thất bại với Twitter và rút ra bài học quản lý, thay vì mắc sai lầm đó với Tesla", Batchelor nói.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI