UNCTAD: Ngành vận tải biển toàn cầu sẽ gặp khó trong năm 2023

UNCTAD: Ngành vận tải biển toàn cầu sẽ gặp khó trong năm 2023

Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) dự báo hoạt động vận tải toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2023 do bất ổn kinh tế, xung đột Nga – Ukraine và hậu quả của đại dịch COVID-19 khiến triển vọng thương mại trở nên u ám.

 

Theo dự đoán của các ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong năm tới sau một năm bị ảnh hưởng bởi căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine, cũng như lạm phát tăng vọt. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động vận tải biển, vốn chịu trách nhiệm cho hơn 80% thương mại toàn cầu, dù giá cước vận chuyển có thể vẫn ở mức cao.

Cụ thể, trong báo cáo Đánh giá về Vận tải Hàng hải năm 2022, UNCTAD dự báo tốc độ tăng trưởng thương mại hàng hải toàn cầu sẽ giảm còn 1.4% trong năm nay và duy trì ở mức đó vào năm 2023. Con số này thấp hơn mức tăng trưởng ước tính 3.2% của năm 2021.

Trong giai đoạn 2023 – 2027, ngành vận tải biển được dự báo có tốc độ tăng trưởng trung bình ở 2.1%, thấp hơn mức trung bình 3.3% của ba thập kỷ qua, theo UNCTAD. Cơ quan này cho biết dự báo có thể tiếp tục bị hạ xuống trong thời gian tới.

“Đà phục hồi của ngành vận tải biển và logistics đang gặp rủi ro lớn do chiến sự ở Ukraine, đại dịch COVID-19, hạn chế của chuỗi cung ứng, kinh tế hạ nhiệt, chính sách Zero Covid của Trung Quốc cùng với áp lực lạm phát gia tăng, chi phí sinh hoạt cao ngất ngưởng”, UNCTAD viết trong báo cáo.

Cơ quan này cho hay sự tắc nghẽn trong ngành logistics sẽ được giải quyết khi lực lượng cung và cầu tái cân bằng. Tuy nhiên, rủi ro đối với hoạt động công nghiệp tại các cảng biển và vận tải nội địa lại tăng lên.

UNCTAD kêu gọi các quốc gia tăng cường đầu tư vào chuỗi cung ứng hàng hải để các cảng biển, đội tàu vận chuyển và các kết nối nội địa có sự chuẩn bị tốt hơn trước mỗi cuộc khủng hoảng toàn cầu trong tương lai cũng như biến đổi khí hậu và quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

“Chúng ta cần chuẩn bị tốt hơn để đối phó với các cú sốc sau này trong chuỗi giá trị toàn cầu”, Tổng thư ký UNCTAD Rebeca Grynspan nói.

Kim Dung (Theo Reuters)

FILI