TikTok hạ mục tiêu doanh thu toàn cầu ít nhất 2 tỷ đô

TikTok hạ mục tiêu doanh thu toàn cầu ít nhất 2 tỷ đô

TikTok, nền tảng xã hội phát triển nhanh trong thời gian gần đây, vừa giảm 20% trong mục tiêu tham vọng của họ do một số nhân viên phàn nàn về việc chi tiêu hoang phí.

TikTok hạ mục tiêu doanh thu toàn cầu cho năm 2022 ít nhất 2 tỷ USD khi nền tảng chia sẻ video dạng ngắn này đang phải vật lộn để đạt được các mục tiêu đầy tham vọng. Như vậy, TikTok là “gã khổng lồ” công nghệ mới nhất bị ảnh hưởng bởi xu hướng giảm chi tiêu trực tuyến trên toàn cầu.

Giám đốc điều hành của TikTok, Shou Zi Chew.

Giám đốc điều hành của TikTok, Shou Zi Chew thông báo về việc cắt giảm mục tiêu doanh thu toàn cầu 20% hồi cuối tháng 09/2022, trong một cuộc họp toàn công ty. Financial Times dẫn lời các nguồn tin thân cận cho biết. TikTok ban đầu dự kiến doanh thu đạt 12 – 14.5 tỷ USD trong năm nay, nhưng doanh thu thực tế hiện tại được dự báo là gần 10 tỷ USD.

Trong cuộc họp này, các nhân viên bị phàn nàn vì đã không thúc đẩy đủ doanh số trong cả lĩnh vực quảng cáo và thương mại điện tử, hai nguồn thu nhập chính của TikTok. Tuy nhiên, một số cựu nhân viên và nhân viên hiện tại nói với Financial Times rằng TikTok đã chi tiêu quá nhiều trong các mảng khác, từ tiền lương tới các sự kiện xã hội.

Để thu hút nhân viên từ các công ty đối thủ, TikTok đưa ra mức lương 6 con số cho một số nhân viên ở các vị trí tương đối thấp. Công ty cũng tổ chức một số sự kiện trên khắp thế giới, cho nhân viên bay khắp các châu lục và thuê các địa điểm và khách sạn sang trọng.

Cũng trong dịp này, nhân viên được thông báo rằng thương vụ IPO ở Hồng Kông (Trung Quốc) của ByteDance, công ty mẹ của TikTok, khó có thể diễn ra trong năm nay. Trước đó, ByteDance từng gác lại kế hoạch niêm yết ở nước ngoài sau khi Bắc Kinh siết quy định với các “gã khổng lồ” công nghệ ở Trung Quốc từ năm 2021.

Đó là dấu hiệu đầu tiên cho thấy TikTok, dù vẫn đang phát triển nhanh chóng, cũng đang chật vật giải quyết những vấn đề tương tự như các đối thủ của họ. Tháng 10/2022, Meta, chủ sở hữu của Facebook và Instagram, công bố doanh thu giảm 4%, còn YouTube và Snap đều chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại, thấp hơn ước tính của giới phân tích.

Ngày 08/11, Financial Times từng đưa tin TikTok đang trải qua một cuộc tái cấu trúc hoạt động ở Mỹ, sau một động thái tương tự ở châu Âu vào đầu năm nay.

Theo phân tích của Punks & Pinstripes Insights dựa trên các thông báo trên LinkedIn, hàng trăm nhân viên trên toàn cầu đã rời TikTok trong 3 tháng qua, nhưng không phải tất cả đều bị sa thải.

Theo ước tính của eMarketer, các nhà quảng cáo của Mỹ sẽ chi 65.3 tỷ USD cho các mạng xã hội trong năm nay, tăng 3.6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn khoảng 10 lần so với mức tăng của năm 2021.

Đà tăng trưởng của TikTok vẫn rất lớn, với doanh thu tăng vọt từ mức 1 tỷ USD vào năm 2020, theo hai nguồn tin giấu tên. Đó là năm mà TikTok trở thành một trong những công ty phát triển nhanh nhất, thu hút người dùng trẻ trên khắp Mỹ và Anh, hai thị trường lớn nhất của nền tảng này cả về người dùng và doanh thu.

Ở châu Âu, doanh thu của TikTok đã tăng gấp 6 lần vào năm 2021, dù lỗ trước thuế là 896 triệu USD, tăng hơn 1/3, theo hồ sơ công khai trên Cơ quan đăng ký kinh doanh của Vương quốc Anh.

Kim Dung (Theo FT)

FILI