"Huyền thoại" lừa đảo Elizabeth Holmes bị tuyên hơn 11 năm tù

"Huyền thoại" lừa đảo Elizabeth Holmes bị tuyên hơn 11 năm tù

Ngày 18/11 (giờ Mỹ), thẩm phán tuyên phạt Elizabeth Holmes 11 năm 3 tháng tù giam vì tội danh lừa đảo đầu tư vào dự án startup xét nghiệm máu Theranos từng được định giá 9 tỷ USD.

Thẩm phán Edward Davila tại tòa án San Jose, bang California (Mỹ) tuyên phạt Elizabeth Holmes (38 tuổi) về 3 tội danh lừa đảo và 1 âm mưu lừa đảo. Các thẩm phán đề nghị mức phạt 15 năm tù giam, trong khi luật sư bào chữa cho rằng không cần áp dụng án tù.

Elizabeth Holmes trước phiên xét xử

Trong bộ đồ tối màu, Holmes chỉ kịp ôm lấy cha mẹ cùng người bạn đời sau khi bản án được tuyên. Tại buổi xét xử, Holmes đã khóc rất nhiều và “cảm thấy suy sụp” vì thất bại của mình. Cô cho biết nếu có cơ hội làm lại, mọi thứ sẽ khác.

“Tôi cảm thấy xấu hổ vì đã khiến nhiều người thất vọng,” Holmes cho biết.

Trước khi tuyên án, Thẩm phán Davila gọi đây là vụ án “rắc rối ở nhiều cấp độ”, đồng thời đặt dấu hỏi về việc tại sao Holmes – vốn là một doanh nhân tài năng lại có thể sẵn sàng xuyên tạc về doanh nghiệp của mình trước các nhà đầu tư.

“Một vụ lừa đảo về dự án kinh doanh đầy thú vị và đáng mong chờ, để rồi tan vỡ vì dối trá, xuyên tạc…”, vị thẩm phán nhận định.

Các luật sư của Holmes được dự báo sẽ đề nghị thẩm phán cho cô được tại ngoại trong thời gian kháng cáo.

Theo luật sư Kevin Downey, Holmes xứng đáng được giam tại nhà, cho rằng đó là một sự khoan hồng xứng đáng vì không giống như các vụ án khác, hành vi của cô không phải do lòng tham xui khiến. Trước đó, văn phòng quản chế liên bang đã đề nghị mức án 9 năm tù.

Được biết, dự án Theranos của Holmes đã bị quảng bá sai lệch về công nghệ và tài chính, khi khẳng định rằng Công ty sở hữu một cỗ máy có thể xét nghiệm mọi loại bệnh chỉ qua một vài giọt máu. Trên thực tế qua điều tra, Công ty đã dựa vào những cỗ máy truyền thống từ các công ty khác để thực hiện xét nghiệm công bố.  

Đây từng được xem là dự án đầy hứa hẹn, khi có thể tạo ra một cuộc cách mạng về xét nghiệm, thay thế các phòng thí nghiệm truyền thống bằng một cỗ máy nhỏ gọn có thể sử dụng tại nhà, tiệm thuốc, hay thậm chí cả trên chiến trường.

Trong khi đó theo Holmes biện hộ, cô cho rằng ở thời điểm đó bản thân vẫn tin những nhận định ấy là chính xác. Cô bị kết án bởi 4 tội danh, nhưng thoát được 4 cáo buộc khác về việc lừa bệnh nhân trả tiền cho các xét nghiệm của Theranos.

Theranos đã biến Holmes trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất vào năm 2014 (theo Forbes) – năm cô 30 tuổi. Tại thời điểm đó, cổ phần Holmes nắm giữ tại Theranos trị giá khoảng 4.5 tỷ USD. Tuy nhiên năm 2015, startup đầy triển vọng này sụp đổ sau một loạt những nghi vấn về công nghệ đặt ra bởi tờ Wall Street Journal.

Châu An

FILI