Thị trường tiền ảo tuần qua: Biến động như tàu lượn sau báo cáo lạm phát của Mỹ

Thị trường tiền ảo tuần qua: Biến động như tàu lượn sau báo cáo lạm phát của Mỹ

Thị trường tiền ảo rung lắc mạnh trong tuần qua sau khi Mỹ công bố báo cáo lạm phát cao hơn dự báo và nhà đầu tư lo ngại về khả năng Fed tiếp tục nâng mạnh lãi suất.

Tính tới sáng ngày 15/10, Bitcoin được giao dịch ở mức 19,170 USD, giảm 2.05% so với cuối tuần trước. Trong khi đó, Ethereum – đồng tiền ảo lớn thứ hai – cũng giảm 2.69% trong tuần qua, dao động quanh mức 1,300 USD. Giá của hai đồng tiền ảo lớn nhất thế giới biến động mạnh sau khi Mỹ công bố báo cáo lạm phát.

Các đồng tiền ảo khác trong top 10 phần lớn đều giảm trong tuần qua, với Cardano lao dốc 13%, Solona sụt 8.5%, còn Ripple rơi 6%.

Diễn biến của top 10 đồng tiền ảo
Nguồn: CoinMarketCap

Steve McClurg, Giám đốc đầu tư của Valkyrie Investment, cho biết phản ứng ban đầu của thị trường là dự kiến ​​với lạm phát cao, gợi ý cho các nhà đầu tư rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất theo kế hoạch.

Ông nói: “Chúng tôi tin chắc rằng thị trường vẫn chưa chạm đáy và có khả năng sẽ còn giảm 10% đến 15% nữa đối với tài sản kỹ thuật số và thậm chí nhiều hơn nữa đối với chứng khoán".

Giới phân tích cho rằng giá Bitcoin có thể sẽ tiếp tục giảm. Dù các biến động của giá Bitcoin gần đây đã giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường chứng khoán. Nhưng mối tương quan giữa hai loại tài sản này vẫn rất cao.

Lạm phát Mỹ tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 9

Giá hàng hoá và dịch vụ tại Mỹ tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 9 và gây thêm áp lực lên nền kinh tế Mỹ.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2022 tăng 0.4% so với tháng trước, cao hơn dự báo tăng 0.3% của các chuyên gia tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Xét trên giai đoạn 12 tháng, lạm phát tổng thể tăng 8.2% trong tháng 9, thấp hơn nhiều so với đỉnh 9% hồi tháng 6, nhưng vẫn dao động gần mức đỉnh 40 năm.

Loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, CPI lõi tăng 0.6% so với tháng trước, cao hơn ước tính tăng 0.4% của Dow Jones. So với cùng kỳ, lạm phát lõi tăng 6.6%, mức cao nhất trong 40 năm.

Lạm phát vẫn tăng mạnh bất chấp nỗ lực nâng lãi suất quyết liệt của Fed. Đến nay, Fed đã nâng tổng cộng 3 điểm phần trăm kể từ tháng 3/2022.

Dữ liệu lạm phát tháng 9 càng củng cố thêm cho khả năng nâng lãi suất 75 điểm cơ bản vào tháng 11/2022. Hiện trader cho rằng có 98% xác suất Fed nâng 75 điểm.

Trên thực tế, khả năng nâng lãi suất 75 điểm cơ bản vào tháng 12/2022 cũng đang gia tăng lên 62% sau báo cáo lạm phát.

“Fed không chỉ nâng lãi suất 75 điểm cơ bản vào tháng tới, mà còn có khả năng nâng tiếp 75 điểm cơ bản trong tháng 12/2022”, ông Zaccarelli viết trong báo cáo ngày 13/10. “Điều này có nghĩa Fed khởi đầu năm ở mức lãi suất 0-0.25% và sẽ khép năm 2022 ở mức 4.25-4.5%”.

Ngay cả trước khi dữ liệu lạm phát được công bố, các quan chức Fed đã cảm thấy bất ngờ về mức tăng của lạm phát trong những tháng trước, trích từ biên bản họp tháng 9.

Trong cuộc bàn luận trước khi quyết định nâng 75 điểm cơ bản, các thành viên Fed lưu ý lạm phát đang tác động nặng nề tới những người dân có thu nhập thấp. Họ nhấn mạnh lãi suất cao sẽ phải được duy trì cho tới khi lạm phát có dấu hiệu thuyên giảm.

“Các thành viên cho rằng Ủy ban cần phải hành động và sau đó duy trì lập trường chính sách theo hướng kìm hãm kinh tế để đạt mục tiêu toàn dụng nhân công và ổn định giá cả”, trích từ biên bản họp.

Các quan chức lưu ý thêm lạm phát tới nay “vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt… Họ cho rằng phải tiếp tục nâng lãi suất để đạt được mục tiêu”.

El Salvador lỗ 60 triệu USD vì đầu tư Bitcoin

El Salvador hiện gánh khoản lỗ lớn với số Bitcoin nắm giữ, khi giá tiền số này mất 60% từ đầu năm.

Năm ngoái, El Salvador thông báo hợp pháp hóa Bitcoin, với kỳ vọng sẽ cải tổ nền kinh tế, biến quốc gia nghèo tại Trung Mỹ thành nước tiên phong trong cách mạng tài chính. Tổng thống El Salvador Nayib Bukele khi ấy cũng tuyên bố quốc gia này đã đầu tư vào Bitcoin và liên tục mua vào tiền số này mỗi khi giá giảm.

Tuy nhiên, CNBC trích nhiều nguồn tin, trong đó có hãng Bitcoin Coinkite (chuyên theo dõi các phát biểu của Tổng thống Bukele về việc mua Bitcoin) cho biết El Salvador hiện lỗ khoảng 60 triệu USD vì tiền số này. Dù vậy, đây chỉ là khoản lỗ trên giấy tờ và sẽ chưa thành hiện thực cho đến khi họ bán số Bitcoin này đi. Quốc gia này hiện nắm hơn 2,300 Bitcoin. Tất cả đều được mua trong một năm qua.

Vũ Hạo

FILI