Hãng xe Nissan bán lại mảng kinh doanh ở Nga với giá 1 Euro

Hãng xe Nissan bán lại mảng kinh doanh ở Nga với giá 1 Euro

Hãng xe Nissan Motor sẽ giao lại mảng hoạt động ở Nga cho một doanh nghiệp quốc doanh của Moscow với giá 1 Euro, Nissan cho biết trong ngày 11/10. Với động thái này, hãng xe Nhật Bản chấp nhận lỗ 687 triệu USD để rời khỏi Nga.

Theo đó, Nissan sẽ chuyển lại toàn bộ cổ phần tại Nissan Manufacturing Russia cho Viện Nghiên cứu phát triển Động cơ và Ôtô Trung ương (NAMI), cơ quan thuộc Chính phủ Nga. Tuy nhiên, theo thỏa thuận, hãng xe Nhật Bản này sẽ được quyền mua lại công ty và hoạt động kinh doanh trong vòng 6 năm, Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga cho biết.

Hãng xe hơi Nhật Bản là doanh nghiệp lớn gần nhất quyết định rời Nga kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine diễn ra hồi tháng 2/2022. Trước đó, một cổ đông lớn của Nissan là hãng xe Pháp Renault cũng bán lại phần lớn cổ phần tại hãng xe Nga Avtovaz cho các nhà đầu tư Nga trong tháng 5/2022.

Theo thỏa thuận, Nissan sẽ chuyển giao cơ sở sản xuất và nghiên cứu của Nissan ở St Petersburg cũng như trung tâm kinh doanh và tiếp thị ở Moscow cho NAMI.

Nissan ước tính mức lỗ từ thỏa thuận này lên tới 100 tỷ Yên (tương đương 687 triệu USD), nhưng vẫn giữ nguyên dự báo lợi nhuận của Công ty trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023.

 

Trước đó, Nissan đã dừng sản xuất tại nhà máy ở St.Petersburg từ tháng 3 do sự gián đoạn chuỗi cung ứng sau cuộc xung đột tại Ukraine.

 

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI