Chuyên gia: Châu Á sẽ là điểm sáng nếu suy thoái ập đến trong năm 2023

Chuyên gia: Châu Á sẽ là điểm sáng nếu suy thoái ập đến trong năm 2023

Các chuyên gia kinh tế nhận định châu Á sẽ vẫn là điểm sáng ngay cả khi kinh tế toàn cầu bước vào suy thoái trong năm 2023.

Sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ ở châu Á đang dần mất đà do 3 "cơn gió ngược" - đó là lãi suất tăng, cuộc chiến ở Ukraine và hoạt động kinh tế đang bị kìm hãm tại Trung Quốc, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết vào tuần trước.

“Mặc dù vậy, châu Á vẫn là một điểm sáng tương đối trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang ngày càng chậm lại", IMF cho biết trong báo cáo triển vọng mới nhất.

IMF dự đoán tăng trưởng của khu vực châu Á-Thái Bình Dương là 4% trong năm nay và 4.3% vào năm 2023, đều dưới mức trung bình 5.5% trong hai thập kỷ qua.

Dù vậy, dự báo tăng trưởng của khu vực này đều cao hơn so với châu Âu và Mỹ. Đối với khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), IMF kỳ vọng mức tăng trưởng 3.1% trong năm 2022 và 0.5% trong năm 2023. Đối với Mỹ, con số này là 1.6% trong năm 2022 và 1% trong năm 2023.

Nhìn chung, con đường tăng trưởng của châu Á sẽ khác với nhiều nền kinh tế tiên tiến như châu Âu, Giám đốc danh mục đầu tư của Fidelity, Taosha Wang cho biết trong một báo cáo trong tuần trước.

Wang nói: “Điều này cho thấy sẽ có nhiều khoảng trống hơn cho các chính sách theo hướng tăng trưởng tại châu Á. Trong khi đó, ở những nơi khác, lạm phát quá cao đang buộc các ngân hàng trung ương phải thắt chặt các điều kiện tài chính”.

IMF cho biết Đông Nam Á sẽ có một năm khởi sắc trong tương lai.

Việt Nam đang trở thành điểm đến của các công ty đa quốc gia đang nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Trong khi Philippines, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ có thể sẽ tăng trưởng từ 4% đến 6%. IMF cho biết thêm, du lịch ở Campuchia và Thái Lan sẽ tăng mạnh.

Cho đến nay, xuất khẩu từ ASEAN-6, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, đã vượt trội so với Bắc Á và phần còn lại của khu vực, theo Ngân hàng DBS. Giá hàng hóa cao hơn và sự gián đoạn nguồn cung đã mang lại nhiều lợi ích cho các quốc gia mạnh về xuất khẩu như Indonesia.

Các nhà phân tích Chua Han Teng và Daisy Sharma của DBS cho biết chỉ số nhà quản lý mua hàng sản xuất (PMI) ở Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam “nhìn chung đều trên 50 trong tháng 9, tức đang mở rộng so với tháng trước”.

 

Mây mù phủ bóng triển vọng của Nam Á

Trái ngược với Đông Nam Á, triển vọng của các thị trường cận biên châu Á như Sri Lanka và Bangladesh lại khá mờ mịt, IMF viết trong báo cáo.

Sri Lanka vẫn đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Trong khi đó, tại Bangladesh, chiến sự giữa Nga và Ukraine cùng với giá hàng hoá leo thang đã cản trở đà phục của nước này sau đại dịch.

“Các nền kinh tế nặng nợ như Maldives, Lào và Papua New Guinea, cũng như những nước đối mặt với rủi ro tái cấp vốn như Mông Cổ cũng sẽ bị thử thách”, IMF lưu ý thêm.

Cũng theo IMF, nền kinh tế Trung Quốc có thể sẽ phục hồi trong năm nay và đạt mức tăng trưởng 3.2%, sau đó tăng tốc lên 4.4% vào năm 2023. Đây là dự đoán với giả định Bắc Kinh sẽ dần nới lỏng chính sách Zero COVID.

Tuy nhiên, Fidelity cảnh báo rằng vẫn còn nhiều yếu tố khó lường đeo bám Trung Quốc, chẳng hạn như việc đồng nhân dân tệ có thể sụt giảm hơn nữa khi đồng USD ngày càng mạnh hơn.

 

* Đô la Mỹ tăng giá và nguy cơ khủng hoảng châu Á

* IMF: Các nền kinh tế châu Á sẽ phải đối mặt tình trạng nợ gia tăng, vốn tháo chạy

* Châu Á chi 50 tỷ đô để bảo vệ đồng nội tệ

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI