Thủ tướng yêu cầu PVN không để thiếu năng lượng, xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu PVN không để thiếu năng lượng, xăng dầu

Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ của PVN - chủ đầu tư Lọc dầu Dung Quất và góp 25% vốn Lọc dầu Nghi Sơn - là không để thiếu năng lượng, nhất là xăng dầu.

Yêu cầu này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu khi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), ngày 11/09.

Nhắc tới những biến động khó lường, chưa có tiền lệ gần đây trên thị trường năng lượng toàn cầu, Thủ tướng cho rằng, PVN cần đưa ra giải pháp phù hợp từng giai đoạn, từng năm, từng quý để chủ động, sử dụng nguồn lực hiệu quả.

Với vai trò là doanh nghiệp chủ lực trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Thủ tướng nhắc lại nhiệm vụ quan trọng của PVN là không để thiếu năng lượng, nhất là xăng dầu.

Thủ tướng nghe lãnh đạo PVN giới thiệu mô hình giàn khoan Tam Đảo 5. Ảnh: VGP

PVN đang là chủ đầu tư Nhà máy lọc dầu Dung Quất và góp hơn 25% vốn tại Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Sản lượng của hai nhà máy này đáp ứng khoảng 70-75% nhu cầu xăng dầu trong nước.

Theo báo cáo của PVN, kế hoạch sản xuất xăng dầu của hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn trong quý 3 là 3.9 triệu m3, chiếm 72% tổng nhu cầu. Quý 4, hai nhà máy dự kiến sản xuất 4.4 triệu m3, tương đương 80% nhu cầu.

Vì thế, tập đoàn cần kết hợp hiệu quả giữa thăm dò, khai thác dầu khí với bảo vệ lợi ích quốc gia, độc lập, chủ quyền.

"Tình hình biến động, khó khăn, tập đoàn phải lựa chọn việc trọng tâm, làm việc nào dứt việc đó; đổi mới tư duy, phát triển ngành công nghiệp năng lượng, đa dạng hoá chuỗi cung ứng", Thủ tướng nói thêm.

Thực tế, thị trường xăng dầu trong nước từ sau kỳ điều hành ngày 22/08 đến nay có nhiều xáo trộn, khi nguồn cung hàng khan hiếm cục bộ, loạt cây xăng treo biển hết hàng, đóng cửa. Đại diện các cửa hàng lý giải là doanh nghiệp đầu mối không cấp hàng hoặc cấp số lượng ít; chiết khấu 0 đồng trên mỗi lít xăng dầu khiến họ thua lỗ.

Riêng với kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, lãnh đạo Chính phủ giao các cơ quan thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong tháng 9.

Theo đề án điều chỉnh, quy mô công suất sẽ giảm từ 192,000 thùng một ngày xuống còn 171,000 thùng, đạt tiêu chuẩn Euro V. Dầu thô thiết kế cho sản xuất là Azeri BTC/ESPO, thay vì dầu ESPO/Murban như phương án trước đây.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh cũng giảm 0.54 triệu USD so với phương án được phê duyệt năm 2014, về gần 1.26 tỷ USD. BSR - chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Lọc dầu Dung Quất đề nghị được áp dụng các giải pháp đặc cách, cơ chế ưu đãi về thuế cho dự án.

Liên quan các kiến nghị của PVN về phát triển ngành, khai thác dầu và gỡ vướng tại một số dự án năng lượng doanh nghiệp đang triển khai, Thủ tướng giao các Phó thủ tướng, bộ ngành sớm giải quyết dứt điểm.

Năm 2021, PVN đạt doanh thu 627,200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 51,700 tỷ, vượt 3 lần kế hoạch.

8 tháng đầu năm nay, tập đoàn này khai thác 7.31 triệu tấn dầu, sản xuất 4.56 triệu tấn xăng dầu, đạm hơn 1.2 triệu tấn. Doanh thu 8 tháng ghi nhận 627,000 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ và lãi trước thuế hợp nhất 57,500 tỷ đồng.

Đông Tư

FILI