[Infographic] Quốc gia nào thống trị thị trường pin mặt trời toàn cầu?

[Infographic] Quốc gia nào thống trị thị trường pin mặt trời toàn cầu?

Điện mặt trời đang trở thành một xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Ngày nay, nhiều quốc gia đã và đang đầu tư rất nhiều vào nguồn năng lượng tái tạo này. Nhưng đâu là nơi chiếm thị phần lớn nhất?

Câu trả lời là Trung Quốc! Đất nước tỷ dân nắm giữ phần lớn trong chuỗi cung ứng pin mặt trời trên thế giới, kiểm soát ít nhất 75% mọi khâu sản xuất và xử lý các tấm quang điện (photovoltaic – PV).

Từ khâu sản xuất polysilicon (silicon đa tinh thể, nguyên liệu cho trong ngành công nghiệp quang điện mặt trời) cho đến phần hoàn thiện tấm pin, Trung Quốc vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất. Năm 2010, quốc gia này đã chiếm thị phần lớn nhất, và suốt 12 năm qua, tỷ lệ đã nâng từ 55% lên tới 84%.

Việt hoá: Hồng Đức

Trung Quốc cũng đang tiếp tục dẫn đầu trong mảng đầu tư vào năng lượng mặt trời, chiếm tới 2/3 tổng lượng đầu tư toàn cầu. Trong nửa đầu năm 2022, Trung Quốc đã rót vào lĩnh vực này khoảng 41 tỷ USD, gấp 2.7 lần so với cùng kỳ năm trước.

Quốc gia đứng thứ 2 là Ấn Độ cũng chỉ chiếm được 3% tỷ trọng sản xuất module và 1% đối với sản xuất cell pin (còn gọi là tế bào quang điện). Để đạt đến mục tiêu công suất điện mặt trời lên tới 280 GW vào năm 2030 (hiện tại mới đạt 57.9 GW), Ấn Độ đã phân bổ thêm 2.6 tỷ USD trong năm 2022 để hỗ trợ cho các mảng sản xuất tấm pin trong nước.

Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nắm giữ tỷ trọng lớn trong mảng sản xuất tấm pin mặt trời, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất module và cell pin, lần lượt chiếm tỷ trọng 15.4% và 12.4%.

Châu Âu và Bắc Mỹ chiếm 1/3 nhu cầu pin Mặt trời trên thế giới, nhưng cả 2 khu vực chỉ chiếm dưới 3% tỷ trọng ở mọi khâu sản xuất.

Đã quá muộn để đa dạng nguồn cung?

Trung Quốc không chỉ chiếm lĩnh mảng sản xuất pin mặt trời. Ngay cả điện gió, riêng trong năm 2021 quốc gia này đã xây dựng nhiều turbine gió hơn toàn bộ thế giới cộng lại trong suốt 5 năm trước đó. Trung Quốc cũng là nơi dẫn đầu trong khai thác và xử lý đất hiếm – một vật liệu quan trọng đối với ngành điện tái tạo, bao gồm cả các nam châm cung cấp năng lượng cho các máy phát ở turbine.

Trong báo cáo về tình hình sản xuất pin mặt trời toàn cầu, IEA (Cơ quan Năng lượng Quốc tế) nhấn mạnh sự quan trọng của việc phân bổ đều năng lực sản xuất. Bởi lẽ, việc Trung Quốc bất ngờ cắt giảm sản lượng thời gian gần đây đã khiến giá polysilicon tăng lên con số kỷ lục thập kỷ, và nó cho thấy toàn cầu đang bị phụ thuộc vào nguồn cung vật liệu từ Trung Quốc nhiều đến thế nào. 

Hồng Đức (Theo Elements)

FILI