Dân Mỹ mất 9,000 tỷ đô vì cú giảm của chứng khoán

Dân Mỹ mất 9,000 tỷ đô vì cú giảm của chứng khoán

Đà giảm của thị trường chứng khoán đã “thổi bay” hơn 9 ngàn tỷ đô khỏi “túi” của các hộ gia đình Mỹ. Điều này sẽ gây thêm áp lực lên tình hình tài chính cũng như khả năng chi tiêu của các gia đình trong bối cảnh lạm phát leo thang.

Các khoản nắm giữ cổ phiếu và chứng chỉ quỹ tương hỗ của người dân Mỹ đã giảm xuống 33 ngàn tỷ USD tại cuối quý 2/2022, giảm từ mức 42 ngàn tỷ USD hồi đầu năm, theo dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Trong bối cảnh các chỉ số cổ phiếu tiếp tục giảm mạnh kể từ đầu tháng 7/2022, các chuyên gia cho rằng thiệt hại từ thị trường tài chính có thể lên tới 9.5-10 ngàn tỷ USD.

* Gã khổng lồ BlackRock bi quan về chứng khoán, khuyến nghị nhà đầu tư bán cổ phiếu

Các chuyên gia kinh tế cho rằng thiệt hại từ thị trường chứng khoán rồi sẽ tác động tới nền kinh tế, gây áp lực lên tình hình tài chính của người dân Mỹ và kéo giảm chi tiêu, vay mượn và đầu tư. Mark Zandi, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, cho hay thiệt hại từ thị trường tài chính có thể kéo giảm tăng trưởng GDP thực khoảng 0.2 điểm phần trăm trong năm tới.

“Thiệt hại từ thị trường chứng khoán, nếu kéo dài, cũng là một yếu tố tác động tiêu cực tới chi tiêu tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế trong vài tháng tới”, Zandi cho biết.

Tình cảnh này hoàn toàn trái ngược với giai đoạn đại dịch COVID-19. Từ mức đáy năm 2020 cho tới mức đỉnh cuối năm 2021, tài sản của người dân Mỹ trên thị trường chứng khoán đã lên gần gấp đôi, từ 22 ngàn tỷ USD lên 42 ngàn tỷ USD. Phần lớn lượng tài sản đó rơi vào tay những người giàu có nhất, vì top 10% người giàu nhất nắm giữ 89% cổ phiếu, theo Fed.

Câu hỏi đặt ra là liệu mức giảm của thị trường cổ phiếu sẽ tác động ra sao tới chi tiêu tiêu dùng. Đến nay, có rất ít dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng sẽ giảm chi tiêu. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng “hiệu ứng tài sản giảm” rồi sẽ bắt đầu tác động tới chi tiêu, nhất là khi thị trường tiếp tục giảm.

Ông Zandi cho biết đà giảm về tài sản có thể kéo giảm chi tiêu tiêu dùng khoảng 54 tỷ USD trong năm tới. Tuy vậy, vị chuyên gia này nói thêm “hiệu ứng tài sản” sẽ yếu hơn so với quá khứ vì phần lớn cổ phiếu đều nằm trong tay tầng lớp giàu có và người dân “cũng tăng mạnh tiền tiết kiệm trong đại dịch”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI