Nasdaq Composite giảm hơn 1% chờ tin về lạm phát

Nasdaq Composite giảm hơn 1% chờ tin về lạm phát

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Ba (09/8), khi nhà đầu tư tiếp nhận một loạt báo cáo kinh doanh đáng thất vọng trước khi có kết quả lạm phát quan trọng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số S&P 500 lùi 0.42% xuống 4,122.47 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite mất 1.19% còn 12,493.93 điểm. Chỉ số Dow Jones hạ 58.13 điểm (tương đương 0.18%) xuống 32,774.41 điểm.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm sau khi công ty sản xuất con chip nhớ Micron cảnh báo doanh thu có thể giảm so với dự báo trước đó vì “các yếu tố kinh tế vĩ mô và những hạn chế của chuỗi cung ứng”. Cổ phiếu Micron giảm hơn 3%.

Đây là một tuần khó khăn đối với các công ty sản xuất con chip. Vào ngày 08/8, dự báo doanh thu thấp hơn kỳ vọng từ Nvidia đã gây áp lực lên nhóm này và những cổ phiếu đã nối dài đà giảm vào ngày thứ Ba.

S&P 500 đã tăng 3 tuần liên tiếp, tuy nhiên, mùa báo cáo kết quả kinh doanh đã xuất hiện những cảnh báo về nhu cầu từ giám đốc điều hành các công ty lớn. Nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ để xác định cuộc chiến chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang diễn ra như thế nào đối với nền kinh tế.

Ngoài con chip, một số cổ phiếu thuộc Nasdaq Composite cũng bị ảnh hưởng tiêu cực. Cổ phiếu Novavax bốc hơi 30% sau khi cắt giảm triển vọng doanh thu cả năm do nhu cầu đối với vắc-xin Covid-19 giảm. Cổ phiếu Upstart sụt hơn 11% sau khi công ty cho vay tiêu dùng công bố kết quả kinh doanh quý 2 không đạt kỳ vọng cả về lợi nhuận và doanh thu.

Nhà đầu tư đang chờ đợi kết quả mới nhất của chỉ số giá tiêu dùng CPI tại Mỹ tháng 7, dự kiến công bố vào ngày thứ Tư (10/8). Báo cáo được dự báo sẽ cho thấy lạm phát giảm nhẹ, một phần nhờ giá dầu giảm, điều này có thể giúp thị trường dự đoán các bước tiếp theo của Fed.

Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng trước khi công bố báo cáo chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 7.

Trước báo cáo, chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm và kỳ hạn 10 năm tiếp tục mở rộng, với lợi suất kỳ hạn 2 năm tăng cao hơn so với lợi suất kỳ hạn 10 năm. Thực tế là kỳ hạn 2 năm cao hơn có nghĩa là đường cong lợi suất đã bị đảo ngược, và đó đôi khi là tín hiệu của suy thoái.

An Trần (theo CNBC)

FILI