Dù lạm phát hạ nhiệt, hai quan chức Fed vẫn muốn nâng lãi suất tới năm 2023

Dù lạm phát hạ nhiệt, hai quan chức Fed vẫn muốn nâng lãi suất tới năm 2023

Hai quan chức Fed cho biết câu chuyện lạm phát hạ nhiệt trong tháng 7 không làm thay đổi lộ trình nâng lãi suất của Fed trong năm nay và năm 2023.

Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari – vị quan chức từng mang quan điểm bồ câu nhất trong Fed – cho biết ông muốn lãi suất chuẩn của Fed tăng lên 3.9% vào cuối năm nay và 4.4% vào cuối năm 2023.

“Tôi chưa thấy chuyện này làm thay đổi điều gì”, ông Kashkari cho biết khi được hỏi về báo cáo lạm phát tháng 7. Cụ thể, CPI Mỹ hạ nhiệt xuống 8.5% trong tháng 7, sau khi chạm 9.1% trong tháng trước – mức cao nhất trong 40 năm.

* Jim Cramer: Đỉnh lạm phát là liều thuốc cho thị trường chứng khoán

* Lạm phát Mỹ hạ nhiệt xuống mức 8.5% trong tháng 7

Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari

Chủ tịch Fed khu vực Chicago, Charles Evans, hoan nghênh thông tin về lạm phát trong một sự kiện khác diễn ra vào ngày 10/08, nhưng nói thêm lạm phát vẫn “cao không thể chấp nhận được”. Ông kỳ vọng “chúng tôi sẽ nâng lãi suất cho đến hết năm nay và sang năm 2023 để đảm bảo lạm phát về mục tiêu 2%”.

Ông Kashkari sẽ là vị quan chức có quyền biểu quyết trong Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC), trong khi ông Evans sắp nghỉ hưu vào đầu năm 2023.

Con số lạm phát tháng 7 khiến nhà đầu tư lạc quan và giảm bớt xác suất Fed nâng lãi suất 75 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 9.

Ông Kashkari cho rằng sẽ không thực tế khi kết luận Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào đầu năm 2023 trong bối cảnh lạm phát vẫn còn cách quá xa so với mục tiêu 2%.

“Tôi nghĩ kịch bản khả dĩ là chúng tôi sẽ nâng lãi suất tới một điểm nào đó và rồi sẽ dừng ở đó cho tới khi cảm thấy thuyết phục rằng lạm phát đang trở về mục tiêu 2%. Điều này phải diễn ra trước khi tôi nghĩ tới chuyện giảm lãi suất”, ông nói.

Ông Evans kỳ vọng phạm vi lãi suất chuẩn của Fed sẽ được nâng lên 3.25-3.5% vào cuối năm nay và 3.75-4% vào cuối năm 2023.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI