Dow Jones tăng tiếp hơn 300 điểm khi một chỉ số lạm phát khác suy giảm

Dow Jones tăng tiếp hơn 300 điểm khi một chỉ số lạm phát khác suy giảm

Chứng khoán Mỹ tăng ngày thứ 2 liên tiếp trong ngày 11/08, khi nhà đầu tư có thêm tin vui về lạm phát.

Tính tới lúc 22h ngày 11/08 (giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones tăng 321 điểm (tương đương 1%), S&P 500 tiến 1.1% và Nasdaq Composite cộng 1.3%.

Tâm lý nhà đầu tư thêm lạc quan khi chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 7 bất ngờ giảm so với tháng 6. PPI giảm 0.6%, trong khi các chuyên gia kinh tế dự báo tăng 0.2%. PPI lõi – loại trừ thực phẩm và năng lượng – cũng tăng thấp hơn dự báo.

So với cùng kỳ năm ngoái, PPI của tháng 7 tăng 9.8%, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2021. Trong tháng 6, PPI tăng 11.3%. Chỉ số giá sản xuất tháng 7 giảm so với tháng 6 chủ yếu do giá năng lượng bán buôn đi xuống 9%. Riêng năng lượng đã đóng góp tới 80% mức giảm 1.8% của chỉ số giá hàng hóa. Trong khi đó, chỉ số giá dịch vụ tăng 0.1%.

Ông Jeffrey Roach, Kinh tế trưởng tại công ty môi giới LPL Financial, nhận định: “Việc giá sản xuất hạ nhiệt báo hiệu đà tăng của giá tiêu dùng sẽ tiếp tục chậm lại, lý do là trong bức tranh lạm phát, giá sản xuất thường biến động trước. Chúng tôi kỳ vọng tình hình giá sản xuất sẽ bớt căng thẳng khi chuỗi cung ứng được cải thiện. Những thay đổi trong chuỗi cung ứng có thể mất tới ba tháng mới tác động đến giá của người tiêu dùng cuối cùng”.

Ngày 10/08, Bộ Lao động Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hạ nhiệt xuống 8.5% trong tháng 7, thấp hơn dự báo 8.7% của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.

Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang theo dõi chặt chẽ dữ liệu lạm phát để đánh giá tình hình nền kinh tế sau hơn một năm chống chọi với đà tăng phi mã của giá cả. Việc CPIPPI đi xuống có thể sẽ khiến Fed giảm nhịp độ nâng lãi suất trong cuộc họp tháng 9, chỉ tăng 50 điểm cơ bản thay vì mức 75 điểm cơ bản.

Trong phiên trước đó, tất cả chỉ số đều tăng mạnh, với Dow Jones vọt 535 điểm (tương đương 1.63%), S&P 500 cộng 2.13% và chạm mức đỉnh 3 tháng, trong khi Nasdaq Composite cộng 2.89%.

“Thị trường đang ăn mừng khi lại có thêm tin vui về lạm phát”, Mona Mahajan, Chuyên gia chiến lược đầu tư cấp cao tại Edward Jones, chia sẻ trên “Squawk Box”.

“Với thị trường, chúng ta không thể chống lại xu hướng trong ngắn hạn”, Mahajan cho biết, đồng thời nói thêm các đợt tăng lãi suất của Fed và sự suy giảm của thị trường lao động có thể kìm hãm đà tăng của chứng khoán.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI