Đất Xanh sẽ rót 7 ngàn tỷ từ trái phiếu quốc tế vào công ty con

Đất Xanh sẽ rót 7 ngàn tỷ từ trái phiếu quốc tế vào công ty con

HĐQT CTCP Tập đoàn Đất Xanh (Đất Xanh Group, HOSE: DXG) vừa thông qua nghị quyết sử dụng vốn huy động từ lô trái phiếu phát hành trên thị trường quốc tế trị giá 300 triệu đô la Mỹ (hơn 7 ngàn tỷ đồng) để góp vốn vào CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An.

Cụ thể, DXG dự tính sử dụng số tiền thu được để mua 800 triệu cp của Hà An - công ty con của DXG - với giá dự kiến 10,000 đồng/cp, đồng thời chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến việc tăng vốn góp. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2022, sau khi Tập đoàn nhận được tiền thu về từ việc phát hành trái phiếu.

Việc triển khai thực hiện sẽ được giao cho ông Bùi Ngọc Đức - cũng là người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn. Ông Đức sẽ chuẩn bị hồ sơ và các thủ tục cần thiết theo quy định để thực hiện thương vụ này.

Lô trái phiếu của DXG là loại trái phiếu chuyển đổi/không chuyển đổi quốc tế, không kèm chứng quyền, được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài và có kỳ hạn 60 tháng. Người sở hữu trái phiếu chuyển đổi có quyền chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông trong vòng 60 tháng kể từ khi hoàn thành đợt phát hành. Giá chuyển đổi sẽ do HĐQT quyết định phụ thuộc vào điều kiện thị trường tại thời điểm phát hành và thỏa thuận với nhà đầu tư.

Trong 6 tháng đầu năm, DXG đã thực hiện vốn hóa chi phí đi vay với tổng số tiền hơn 43 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ gần 127 tỷ đồng.

Nợ phải trả của Công ty tăng 8%, lên hơn 16 ngàn tỷ đồng. Trong đó, tổng vay nợ tăng mạnh 33%, lên hơn 5,978 tỷ đồng, với gần 2 ngàn tỷ đồng trái phiếu ngắn hạn và 1.6 ngàn tỷ đồng trái phiếu dài hạn - chiếm 60% cơ cấu vay nợ. Nếu phát hành thành công, cơ cấu nợ vay của DXG sẽ chuyển dịch mạnh hơn về kênh trái phiếu.

Hồng Đức

FILI