Công ty của tỷ phú Masayoshi Son lỗ kỷ lục 23.4 tỷ USD

Công ty của tỷ phú Masayoshi Son lỗ kỷ lục 23.4 tỷ USD

Tập đoàn SoftBank – dưới sự điều hành của tỷ phú Masayoshi Son – báo lỗ ròng kỷ lục 3.16 ngàn tỷ Yên (23.4 tỷ USD) khi làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ “giáng đòn” nặng nề tới danh mục đầu tư của Quỹ Vision, quỹ công nghệ lớn nhất thế giới.

Riêng Quỹ Vision ghi nhận khoản lỗ 2.33 ngàn tỷ Yên trong giai đoạn tháng 4-6/2022, nối tiếp mức lỗ 2.2 ngàn tỷ Yên của quý trước. Đây là tình cảnh hoàn toàn trái ngược với cùng kỳ năm trước, khi quỹ đầu tư này lãi tới 235.6 tỷ Yên.

Tỷ phú "liều ăn nhiều" Masayoshi Son

Chứng khoán toàn cầu nối dài đà giảm trong suốt quý 2/2022, qua đó kéo giảm định giá của một số khoản đầu tư chủ chốt tại SoftBank, như Uber, Technologies và Coupang. Nasdaq 100 – chỉ số bao gồm các cổ phiếu công nghệ – mất 22% trong quý 2, đánh dấu quý có thành tích tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

“Định giá có lẽ sẽ giảm tiếp trước khi hồi phục trở lại”, Kirk Boodry, Chuyên gia của Redex Research, cho hay.

Quỹ công nghệ lớn nhất thế giới hiện đang nắm lượng lớn cổ phần ở hàng trăm startup công nghệ chưa niêm yết. Tuy nhiên, việc nhóm cổ phiếu công nghệ giảm mạnh đã ngăn cản SoftBank bán ra để chuyển sang các canh bạc lớn hơn.

Trong danh mục của Quỹ Tầm nhìn, cổ phiếu ByteDance – chủ sở hữu của TikTok – đã giảm hơn 25% kể từ năm 2021, trong khi công ty chuyên cung cấp dịch vụ mua ngay trả sau Klarna Bank AB chứng kiến định giá giảm 85% trong những vòng tài trợ gần đây (so với đợt tháng 6/2021), Bloomberg News đưa tin.

Giá cổ phiếu SoftBank đã giảm về gần mức của 5 năm trước – thời điểm trước khi khởi xướng Quỹ Tầm nhìn. Đà lao dốc vẫn diễn ra mặc dù Công ty thực hiện chương trình mua cổ phiếu quỹ quy mô lớn. Gần đây nhất, SoftBank công bố chương trình mua cổ phiếu quỹ 1 ngàn tỷ Yên cho tới tháng 9/2022.

Ngoài ra, SoftBank hiện cũng đang trong tình cảnh khó khăn khi ngày càng nhiều giám đốc cấp cao rời Công ty. Điều này càng đặt nhiều trách nhiệm lên vai của tỷ phú Masayoshi Son ngay khi triển vọng SoftBank trở nên ảm đạm.

Ông Marcelo Claure – từng giữ vị trí Giám đốc vận hành (COO) – đã rời SoftBank trong năm nay, trong khi Katsunori Sago – từng giữ chức Giám đốc chiến lược – từ chức trong năm 2021. Rajeev Misra, nhà lãnh đạo Quỹ Tầm nhìn, cũng rời đi và bắt đầu quỹ đầu tư của riêng ông.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI