Sau cú sốc lạm phát, Fed có thể nâng lãi suất 100 điểm cơ bản

Sau cú sốc lạm phát, Fed có thể nâng lãi suất 100 điểm cơ bản

Các quan chức Fed có thể cân nhắc nâng lãi suất 1 điểm phần trăm trong tháng 7/2022 sau khi báo cáo lạm phát gây áp lực lên NHTW Mỹ.

“Mọi thứ đều có thể được cân nhắc”, Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic nói với các phóng viên sau khi dữ liệu lạm phát được công bố. Khi được hỏi liệu điều này có bao gồm phương án nâng lãi suất 1 điểm phần trăm hay không, ông trả lời: “Nó có nghĩa là mọi phương án sẽ được cân nhắc”.

Cục Thống kê Lao động Mỹ vừa công bố số liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng 9.1% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ này cao hơn tháng trước (8.6%) và cao hơn so với ước tính trước đó (8.8%). Lạm phát tháng 6 này cũng là mức cao nhất kể từ tháng 12/1981.

Nếu loại trừ giá năng lượng và thực phẩm, lạm phát cơ bản của Mỹ tăng 5.9% so với năm trước, so với mức ước tính là 5.7%.

Phần lớn mức tăng lạm phát trong tháng 6 là do giá năng lượng. Giá năng lượng đã tăng 7.5% sau 1 tháng và tăng 41.6% trong giai đoạn 12 tháng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Nhà đầu tư cược rằng Fed có nhiều khả năng nâng lãi suất 100 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 26-27/07/2022. Nếu đúng là thế, đây sẽ là đợt nâng lãi suất lớn nhất kể từ khi Fed bắt đầu sử dụng lãi suất cho vay qua đêm để thực hiện chính sách tiền tệ vào đầu thập niên 90. Người dân đang “nóng mặt” vì lạm phát và nhiều chuyên gia chỉ trích Fed vì đã hành động quá chậm từ đầu.

Trao đổi trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television vào đêm ngày 13/07, Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester từ chối trả lời câu hỏi liệu bà có ủng hộ nâng lãi suất mạnh hơn hay không. Bà lưu ý vẫn còn nhiều dữ liệu quan trọng sắp được công bố từ bây giờ cho tới ngày 26/07. Tuy nhiên, bà cho biết không có lý do gì để nâng lãi suất ít hơn 75 điểm cơ bản.

“Đây là một báo cáo rất tệ, chẳng có điểm gì tốt cả. Tôi nghĩ lạm phát vẫn ở mức cao không thể chấp nhận được”, bà nói. “Tại Fed, chúng tôi phải rất thận trọng về việc tiếp tục lộ trình nâng lãi suất cho tới khi thấy bằng chứng thuyết phục rằng lạm phát sắp quay đầu”.

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho biết: “Khả năng cao nhất là 0.75 điểm phần trăm”. Bà nói thêm bà đã dự báo từ trước CPI sẽ tiếp tục cao. “Tôi nhìn dữ liệu lạm phát và nghĩ: Đây không phải tin tốt. Nhưng tôi cũng không mong đợi sẽ có tin tốt”, bà nói.

Fed gần đây đã quyết liệt chống lạm phát, sau khi bị chỉ trích vì hành động quá chậm. Đây là yếu tố gây chảo đảo thị trường tài chính và làm gia tăng rủi ro kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

“Fed đúng khi lo ngại về kỳ vọng lạm phát và báo cáo lần này làm gia tăng khả năng Fed nâng lãi suất mạnh hơn 75 điểm cơ bản”, Anna Wong và Andrew Husby, hai chuyên gia kinh tế tại Bloomberg Economics, cho hay.

Xét tới mức tăng nóng của lạm phát, các chuyên gia kinh tế tại Nomura Securities International dự báo Fed sẽ nâng lãi suất 1 điểm phần trăm tại cuộc họp tháng 7.

“Dữ liệu cho thấy vấn đề lạm phát của Fed đã tồi tệ hơn và chúng tôi kỳ vọng các quan chức Fed sẽ phản ứng bằng cách tăng nhịp độ nâng lãi suất để củng cố uy tín”, các chuyên gia kinh tế tại Nomura cho biết trong một báo cáo.

Tháng trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng NHTW có thể nâng 50 hoặc 75 điểm cơ bản vào tháng 7/2022. Sau đó, phần lớn quan chức Fed đều nhấn mạnh lại quan điểm của ông Powell hoặc ủng hộ nâng 75 điểm cơ bản.

Thống đốc Fed Christopher Waller dự kiến phát biểu trong ngày 14/07, trong khi Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard cũng tham dự sự kiện vào ngày 15/07.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI