Người Trung Quốc ngày càng tiết kiệm, không muốn đầu tư chứng khoán

Người Trung Quốc ngày càng tiết kiệm, không muốn đầu tư chứng khoán

Xu hướng tiết kiệm của người tiêu dùng Trung Quốc đang ở mức cao nhất trong hai thập kỷ, kết quả khảo sát quý 2 của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cho thấy.

Thay vì chi tiêu hay đầu tư, 58.3% người được hỏi nói rằng họ muốn tiết kiệm tiền nhiều hơn. Tỷ lệ này tăng so với 54.7% của quý 1 và là mức cao nhất kể từ khi dữ liệu này bắt đầu được thống kê vào năm 2002.

Kết quả khảo sát trên được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc vẫn đang áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát đợt bùng dịch Covid-19 tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2020.

Thành phố Thượng Hải đã phong tỏa trong tháng 4 và tháng 5, trong khi Bắc Kinh triển khai một số biện pháp mạnh như cấm hoạt động ăn uống tại các nhà hàng.

Cả Thượng Hải và Bắc Kinh hiện đều đã nới lỏng các hạn chế. Tuần này, Chính phủ Trung Quốc đã giảm thời gian cách ly với khách quốc tế và người dân trong nước tiếp xúc gần với người nhiễm Covid.

PBoC cho biết cuộc khảo sát hàng quý này có sự tham gia của 20,000 người có tiền gửi ngân hàng ở 50 thành phố lớn, trung bình và nhỏ ở Trung Quốc. Lý do chính khiến cho người tiêu dùng Trung Quốc tỏ ra thận trọng trong vấn đề tài chính là nỗi lo lắng về thu nhập trong tương lai.

Thông qua một số biện pháp, cuộc khảo sát của PBoC cho thấy kỳ vọng về thu nhập của người dân đang suy giảm. Chỉ số về triển vọng việc làm đã giảm xuống còn 44.5%, thấp nhất kể từ quý 1/2009 (42.2%), theo cơ sở dữ liệu của CEIC.

Trong khi đó, những người được hỏi có xu hướng chi tiêu chiếm 23.8%, tăng nhẹ so 0.1 điểm phần trăm so với quý 1.

Nếu những người tiêu dùng định tăng chi tiêu trong 3 tháng tới, thì họ chủ yếu chi cho giáo dục, theo sau là y tế và các món đồ giá trị lớn, theo kết quả khảo sát.

Tuy nhiên, tỷ lệ những người có xu hướng đầu tư giảm 3.7 điểm phần trăm xuống 17.9% trong quý 2, trong đó chứng khoán được xem là tài sản kém hấp dẫn nhất.

Tỷ lệ thất nghiệp tại 31 thành phố lớn nhất của Trung Quốc đã vượt mức đỉnh ghi nhận trong đại dịch, với 6.9% trong tháng 5. Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên từ 16 đến 24 tuổi ở mức cao 18.5%. Vài năm qua, lượng sinh viên tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc đạt mức kỷ lục.

Thúc đẩy việc làm ở giới trẻ

Để giải quyết tình trạng thất nghiệp ở người trẻ, cơ quan hoạch định kinh tế của Trung Quốc dự kiến triển khai “chính sách cứu trợ” nhằm giúp các doanh nghiệp ổn định và tăn cường tuyển dụng, Phó Tổng thư ký Yang Yinkai của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), cho biết

Ông cho biết các doanh nghiệp nhỏ mang lại việc làm cho sinh viên tốt nghiệp đại học và đáp ứng một số điều kiện khác có thể được nhận hỗ trợ. Ông nói thêm Chính phủ sẽ tiến hành đào tạo kỹ năng nghề và đẩy nhanh việc tuyển dụng công chức và giáo viên cho các trường học từ mẫu giáo đến trung học cơ sở.

Trước đó trong tháng này, Bắc Kinh cũng kêu gọi các doanh nghiệp Nhà nước tăng cường tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp trong năm nay.

Trong tuyên bố, PBoC cho biết các biện pháp thúc đẩy việc làm bao gồm hỗ trợ người lao động di cư và sinh viên tốt nghiệp có đủ điều kiện nhận các khoản vay khởi nghiệp ở những nơi cách xa quê hương của họ.

NHTW Trung Quốc cũng cho biết sẽ khuyến khích các ngân hàng thương mại gia hạn nợ đối với các doanh nghiệp nhỏ và tài xế xe tải, cũng như những người đang vay tiêu dùng và vay thế chấp mua nhà.

Gần đây, hoạt động kinh tế tại Trung Quốc đã tăng tốc trong tháng 6, sau khi các biện pháp phong tỏa chống dịch được gỡ bỏ dần khi số ca nhiễm mới giảm xuống. Chính phủ nước này cũng tung ra nhiều chính sách hỗ trợ từ cuối tháng 5 để ổn định tăng trưởng.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI