Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang: Hoạt động vay vốn của NLG diễn ra bình thường

Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang: Hoạt động vay vốn của NLG diễn ra bình thường

Trong bối cảnh thị trường bất động sản lo ngại trước các động thái kiểm soát dòng vốn, ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) cho biết việc vay vốn, trả tiền, kế hoạch tài chính của Công ty hiện đang rất bình thường.

Doanh số 6 tháng đầu năm đạt 8,410 tỷ đồng

Tại sự kiện NLG Day diễn ra ngày 07/07, ông Trần Xuân Ngọc, Tổng giám đốc Nam Long cho biết, doanh số 6 tháng đầu năm của NLG đạt 8,410 tỷ đồng, tăng 87% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số đến từ 5 dự án: Mizuki Park (TP.HCM), Izumi City (Đồng Nai), Akari City (TP.HCM), Southgate (Long An) và Cần Thơ. 

Kết quả doanh thu nửa đầu năm 2022 của NLG
Nguồn: NLG

Dự kiến trong quý 3 và quý 4, NLG tiếp tục tung ra thị trường các sản phẩm thuộc 5 dự án trên. Cùng với đó, vào tháng 12, dự kiến 210 sản phẩm đầu tiên thuộc dự án Paragon Đại Phước (Đồng Nai) cũng sẽ được giới thiệu ra thị trường, ước tính doanh số 4,326 tỷ đồng.

Liên quan tới Paragon Đại Phước, ông Ngọc nói Công ty có kế hoạch chuyển nhượng 50% vốn tại dự án này. Bên nhận chuyển nhượng là Nishi Nippon - đối tác Nhật Bản đã hợp tác lâu năm của Nam Long trong phát triển nhiều dự án. Thương vụ dự kiến đem về doanh thu 1,300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 350 tỷ đồng cho công ty, ghi nhận ngay trong năm nay.

Kế hoạch bán hàng 6 tháng cuối năm 2022 của NLG
Nguồn: NLG

Giai đoạn 2023 - 2024, Nam Long có thể tiếp tục bán vốn dự án tại Izumi City (Đồng Nai) hoặc giai đoạn 2, dự án Waterpoint (Long An). Việc bán vốn tại dự án giúp Nam Long có thêm dòng tiền ổn định, cùng với vốn tự có để triển khai xây dựng mà không phụ thuộc vốn ngân hàng.

Vừa qua, Nam Long đã huy động thành công 1,000 tỷ đồng trái phiếu từ IFC với lãi suất 9.35%/năm trong 7 năm, đã giải ngân 500 tỷ đồng để phát triển giai đoạn 2 dự án Waterpoint Long An.

Hoạt động vay vốn của NLG diễn ra bình thường

Trong bối cảnh thị trường bất động sản lo ngại trước các động thái kiểm soát dòng vốn, Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang cho biết việc vay vốn, trả tiền, kế hoạch tài chính của Công ty hiện đang rất bình thường.

Ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT NLG (ngồi chính giữa) ở sự kiện NLG Day 2022

Ông Quang đánh giá tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong 2 - 3 năm vừa rồi khá là rủi ro. Đây là bài toán giải quyết không dễ cho các nhà phát triển bất động sản. Điểm đáng quan tâm là khả năng lãi suất sẽ tăng. Khi Mỹ tăng lãi suất, lạm phát toàn cầu sẽ tăng, ảnh hưởng tới thị trường bất động sản. Trong môi trường như thế đòi hỏi NLG phải có giải pháp cụ thể.

Nói về cấu trúc vốn, Chủ tịch NLG cho biết khi phát triển quỹ đất thì NLG sẽ dùng vốn tự có, khi phát triển dự án vốn vay và vốn đối tác. NLG từng gặp khó khăn ở các thời điểm không cấp tín dụng cho bất động sản. Bằng chiến lược của NLG thì Công ty đã hội nhập dùng vốn từ đối tác quốc tế không lệ thuộc nhiều vào nguồn vốn vay lãi suất bất thường.

Chí Kiên

FILI